กรธ.ลั่นไม่ขึ้นดีเบต งานเยอะ-กลัวคนบิดเบือน โยนสนช.แจงคำถามพ่วงปชช.เอาเอง

แฟ้มภาพ

กรธ.โยนสนช.แจงคำถามพ่วงเอง เมินร่วมเวทีดีเบต หวั่นเกิดปัญหาโต้เถียงจนทำสังคมขัดแย้งวุ่นวาย เล็งขอกำลังทหาร-ตร.ดูแลช่วงลงพื้นที่

เมื่อวันที่ 9 เมษายน นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงประเด็นคำถามพ่วงประชามติของสนช.ว่า ที่ประชุมกรธ.ได้พูดคุยกันแล้วว่าจะให้เป็นหน้าที่ของสนช.ในการไปชี้แจงกับ ประชาชนเองเพราะเขารู้เหตุผลว่าเหตุใดถึงเสนอคำถามแบบนั้น ส่วนกรธ.เราไม่รู้เหตุผล เราจึงจะชี้แจงในส่วนของร่างรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว เบื้องต้นได้ตกลงกันว่าหากกรธ.แต่ละคนถูกหน่วยงานหรือองค์กรใดเชิญไปชี้แจง ในนามส่วนตัวก็ให้ตัดสินใจเองว่าจะไปหรือไม่ และขอให้ชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง

นายอมร กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการเปิดเวทีดีเบต กรธ.คิดว่าคงไม่ไป เพราะคงไม่สะดวก งานของกรธ.มีมากอยู่แล้ว แค่เดินสายชี้แจงประชาชนงานก็ล้นมือแล้ว นอกจากนี้การไปดีเบตอาจทำให้เกิดปัญหา เกิดการโต้เถียงกันทำให้เกิดความขัดแย้ง และไม่เห็นด้วยที่จะให้คนอื่นๆที่ไม่ใช่กรธ.มาดีเบตกัน เพราะคนที่เข้าใจร่างรัฐธรรมนูญดีที่สุดคือกรธ. หากเอาคนอื่นมาดีเบตอาจเกิดปัญหา ทำให้ประชาชนสับสนได้ เพราะเขาไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริงหรืออาจจะเกิดการ บิดเบือนทำให้ประชาชนเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญแบบไม่ถูกต้องได้

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ในการลงพื้นที่ชี้แจงประชาชนเพราะอาจเกิดการ ประท้วงหรือก่อกวนจากกลุ่มผู้เห็นต่าง นายอมร กล่าวว่า ก็เป็นห่วงอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะการรณรงค์คัดค้านอาจเกิดการบิดเบือนทำให้ประชาชนสับสน แต่ทุกคนก็สามารถแสดงความเห็นได้แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้ ยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่เราได้ร่างมาดีที่สุดแล้ว เชื่อว่าดีกว่าทุกฉบับที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาลงพื้นที่ กรธ.ต้องหารือกันอีกครั้งถึงรูปแบบ แต่ส่วนตัวคิดว่าทางกรธ.ก็ต้องขอความร่วมจากทั้งทหารและตำรวจเท่าที่จำเป็น ไว้ดูแลพื้นที่ที่เราไป เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image