‘สันติ-วีณา’ หนังไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับเลือกฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ สาย ‘คลาสสิคส์’

เว็บไซต์เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ www.festival-cannes.com/en.html  ประกาศรายชื่อภาพยนตร์เก่าที่ถูกคัดเลือกเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์  สาย “คานส์ คลาสสิคส์” ประจำปี 2016  ปรากฎว่า ภาพยนตร์เรื่อง ‘สันติ-วีณา’ ของไทย ผลงานของ ทวี ณ บางช้าง หรือ มารุต ได้รับคัดเลือกให้เข้าฉาย ทั้งนี้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวถูกเข้าใจว่าสูญหายไป ก่อนจะมีการค้นพบในสถาบันภาพยนตร์แห่งสหราชอาณาจักร (BFI) และยังพบว่ามีฟิล์มฉบับก็อปปี้ถูกส่งไปฉายที่หอภาพยนตร์ประเทศจีน และใน Gosfilmofond ประเทศรัสเซีย จากนั้นหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) แห่งประเทศไทย จึงนำต้นฉบับที่พบที่ BFI มาบูรณะและสแกนเป็นไฟล์ดิจิตอล 4K โดยดำเนินการที่ห้องปฏิบัติการ L’Immagine Ritrovata ประเทศอิตาลี

ข้อมูลจากหอภาพยนตร์แห่งชาติระบุว่าสันติ-วีณา เป็นเรื่องราวของ ‘สันติ’ ชายหนุ่มตาบอดกับที่พบมรสุมชีวิตมากมาย และได้มาพบ ‘วีณา’ หญิงสาวผู้มอบความรับและความเมตตาด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่แล้วความรักของทั้งคู่ ก็พบอุปสรรค์จาก ‘ไกร’ ผู้เป็นคู่หมั้นของวีณา สุดท้ายเขาต้องสูญเสียคนรักไป และเข้าสู่เส้นทางศาสนาในที่สุด

หนังเรื่องนี้ ฉายในปี พ.ศ. 2497 เป็นเรื่องแรกที่ถูกถ่ายทำด้วยฟิล์มสี 35 มม. ซึ่งในขณะนั้นหนังส่วนมากนิยมใช้ฟิล์ม 16 มม. ผลงานชิ้นแรกของบริษัท หนุมานภาพยนตร์ อำนวยการสร้างโดย รัตน์ เปสตันยี ประพันธ์โดย โรเบิร์ด จี นอร์ท เขียนบทโดย คุณาวุฒิ กำกับโดย มารุต และบันทึกเสียงโดย ปง อัศวินิกุล

ทั้งนี้หนังสร้างขึ้นเพื่อส่งประกวด ในงานภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชียอาคเนย์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ พ.ศ. 2497 ซึ่งภาพยนตร์สามารถคว้ามาได้ 3 รางวัล คือ ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (รัตน์ เปสตันยี) กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (อุไร ศิริสมบัติ) และรางวัลพิเศษเป็นกล้องถ่ายภาพยนตร์ จากสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งอเมริกา สำหรับภาพยนตร์ที่มีการเผยแพร่วัฒนธรรมดีเด่น

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image