รู้จัก “หมู-อาซาว่า” พลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์ผู้ทรงอิทธิพลวงการแฟชั่นไทย

เป็นดีไซเนอร์เบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยที่ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น สำหรับ “หมู อาซาว่า” หรือ “พลพัฒน์ อัศวะประภา” หนุ่มลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ที่เขาใช้เวลาเพียง 8 ปีหลังจากก้าวเข้ามาอยู่ในวงการในฐานะครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ แห่งแบรนด์ “อาซาว่า” (Asava) สร้างอาณาจักร “อาซาว่า กรุ๊ป” (Asava Group) แตกไลน์ธุรกิจออกมาอีก 3 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์เสื้อผ้า “เอเอสวี” (Asv) และยูนิฟอร์ม บาย อาซาว่า (Uniform by Asava) รวมทั้งร้านอาหารอย่าง “ซาว่า ไดนิ่ง” (Sava Dining)

พลพัฒน์ จบการศึกษา ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ ที่ Claremont Graduate School of Management แคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา อนุปริญญา สาขาแฟชั่นดีไซน์ ที่ Persons School Design กรุงนิวยอร์ก ประะเทศสหรัฐอเมริกา

ก่อนมาเป็นดีไซเนอร์ เขาเคยเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกงานที่ TMT, เป็นแอกเคานต์ เอ็กเซ็กคูทีฟ บริษัท ลินตัส ประเทศไทย จำกัด อีกทั้้งยังเคยฝึกงานดีไซน์ “มาร์ก จาคอบส์” กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นไปเป็นเมอร์ชันไดเซอร์ จิออร์จิโอ อาร์มานี กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และแฟชั่นไดเรกเตอร์ แม็กมาร่า กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

8 ปี กับแบรนด์ธุรกิจในเครือถึง 4 แบรนด์ ต้องเรียกว่า ผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดา ในวงการเขาได้ชื่อว่า เป็นคนที่มี energy ล้นเหลือในการทำงาน พลพัฒน์ดำรงตำแหน่ง “นายกสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ” (Bangkok Fashion Society-BFS) โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภาพภายนอก หลายคนอาจจะคิดว่า ชีวิตของเขาโรยด้วยกลีบกุหลาบ

Advertisement

หากไม่ใช่เลย…

“อาซาว่า เริ่มจากคนไม่กี่คน ด้วยต้นทุนที่จำกัด ทำเสื้อเดือนหนึ่ง 15 ตัว แต่วันนี้ เปลี่ยนไปแล้ว วิธีการทำงานเปลี่ยนไป เราเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ จากทำเสื้อเดือนหนึ่งไม่กี่สิบตัวก็เปลี่ยนเดือนเป็นร้อยเป็นพันตัว แต่แม้ขนาดขององค์กรจะเปลี่ยนไป แต่การทำงาน วิธีคิดของเรายังไม่เปลี่ยนแปลง เราพยายามทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานในสิ่งที่เรารักและศรัทธา

“ขณะที่การทำงานก็ยังมีอุปสรรคอยู่ แต่รูปแบบของอุปสรรคเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สิ่งสำคัญที่สุด เราเชื่อว่า ไม่ว่าจะเจอกับอุปสรรคอะไร ความรักในสิ่งที่ทำ มันเป็นพลังให้ลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาได้เสมอ เราไม่ได้ทำงานง่ายขึ้น หรือสบายขึ้น เพียงแต่เราอิ่มอกอิ่มใจมากขึ้นเท่านั้นเอง”

Advertisement

อาซาว่า กรุ๊ป เกิดจากจิตวิญญาณ ความเชื่อมั่น และความฝัน ของ “พลพัฒน์” ที่บรรจงถ่ายทอดรายละเอียดและสไตล์การใช้ชีวิตที่สมบูณ์แบบ

“แบรนด์แรกถือกำเนิดขึ้นปี 2008 คือ อาซาว่า เกิดจากความต้องการที่จะนำเสนอเสน่ห์ของความคลาสสิกที่ไม่เสื่อมคลายให้แก่ผู้หญิงสมัยใหม่ จากนั้น 2 ปีต่อมา เอเอสวีเกิดขึ้น โดยแบรนด์ยังคำนึงถึงความคลาสสิกอันเป็นเอกลักษณ์แต่เพิ่มความสนุกสนานลงไปผ่านโครงเสื้อและเทคนิคการใช้สีและผ้าที่หลากหลาย”

“ขณะที่ ยูนิฟอร์ม บาย อาซาว่า ที่นำเสนอนิยามของสไตล์ในโลกของยูนิฟอร์ม ผลงานการออกแบบของเราได้รับการไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าชั้นนำ อาทิ สายการบินบางกอกแอร์, ยูนิลีเวอร์, โรงแรมโซฟิเทล โซ หัวหิน, เมืองไทยประกันชีวิต ธุรกิจสุดท้ายเกิดจากความเชื่อที่ว่าชีวิตที่มีความสุขส่วนหนึ่งมาจากมื้ออาหาร ซาว่า ไดนิ่ง จึงก่อเกิดขึ้น โดยเมนูในร้านได้แรงบันดาลใจมาจากอาหารของครอบครัว”

ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ จิตวิญญาณของอาซาว่า กรุ๊ป ที่พลพัฒน์ให้คำนิยามไว้ว่า

“จิตวิญญาณของเราคือการดำเนินชีวิตอย่างรู้แท้ รู้แน่ว่าจะดำเนินไปที่ไหน ผมมักจะคำนึงถึงความถ่องแท้เป็นหลัก คนเราจะกิน อยู่ หรือสวมใส่อะไรก็แล้วแต่ หรือจะไปที่ไหนต้องรู้จักตัวตน และการใช้ชีวิตอย่างมีสติ”

8 ปี บนสายงานนี้ พลพัฒน์ไม่มีคำแนะนำถึงเคล็ดลับประสบความสำเร็จ เพราะเขาเชื่อว่า แต่ละคนมีวิธีคิดของตัวเอง

“ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ คนเราต้องรู้จักมอง รู้จักคิด ทุกความสำเร็จมีค่า ทุกอย่างมีวิถี มีความค่อยเป็นค่อยไป ให้มองความสำเร็จเป็นสิ่งพื้นฐานง่ายๆ อย่ามองอะไรที่ไกลตัว เพราะมันไปถึงยาก แต่ให้มองอะไรที่เอื้อมถึง ทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ให้สำเร็จทุกเรื่อง ถ้าปฏิบัติต่อชีวิตด้วยหลักการนี้ ชีวิตจะไม่กระเสือกกระสน และไม่เหนื่อยเกินไป”

และนี่คือจิตวิญญาณของผู้ชายคนนี้ หมู-อาซาว่า

 

06

หมู อาซาว่า หรือพลพัฒน์ อัศวะประภา

10. ชุดจาก Asava

ชุดจาก Asava

02

อาซาว่า

อาซาว่า

ยูนิฟอร์มบางกอกแอร์เวย์

ยูนิฟอร์มบางกอกแอร์เวย์

เอเอสวี

เอเอสวี

Asava

Asava1

Asava4

Asava5

o7d3p9co5IJls3vvLqj-o

01_291

1870_10153763322187731_8533140288127355595_n
“ชุดราตรีสีขาว” ที่ แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 ใส่ขึ้นเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2015 รอบตัดสิน ออกแบบโดย Asava ได้รับการยกย่องจากกูรูแฟชั่นอเมริกาให้เป็นในชุดที่งดงามมากที่สุดของการประกวดปีนี้

179710_10154228979082345_1026811938044592362_n

75543_10205776245861248_5944353958952158081_n

15. Asava Group by หมู พลพัฒน์

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Polpat Asavaprapha

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image