‘วันชัย’แนะ คสช.ทันเกมกลุ่มต้าน เตือนจับดะไม่เป็นผลดี ดักคอ’กกต.’อย่าเล่นการเมือง

วันชัย สอนศิริ

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม นายวันชัย สอนศิริ โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า ในระยะนี้เป็นระยะเข้าไต้เข้าไฟ มีคนพวกหนึ่งพยายามที่จะโยนฟืนเข้ากองไฟให้เป็นไฟลามทุ่ง โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองที่ตรงข้ามกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะออกมาเคลื่อนไหวท้าทายอำนาจรัฐมากขึ้น ด้วยท่าทีจับเป็นจับ คุกเป็นคุก ดังนั้นรัฐบาลและ คสช.ต้องทันเกม อย่าไปเล่นตามเกมที่พวกเขากำหนดและอย่าไปติดกับดักของกลุ่มคนพวกนี้ ต้องตั้งหลักให้ดีและร่วมกันวางแผนกับผู้ที่มีประสบการณ์ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่าคิดว่าไม้แข็งจะเอาอยู่เสมอไป พลาดพลั้งอาจจะหักได้ ต้องสุขุมนุ่มลึกมากกว่าที่เป็นเช่นทุกวันนี้ โดยเฉพาะสถานการณ์การทำประชามติ ท่าทีท่วงทำนองในการแสดงออกต้องให้เห็นเป็นบรรยากาศของประชาธิปไตยแต่ยึดไว้ด้วยกฎกติกาตามที่กฎหมายกำหนด

นายวันชัยกล่าวต่อว่า รัฐบาลและ คสช.รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจงให้เข้าใจว่าการทำประชามติครั้งนี้ประชาชนต้องเป็นใหญ่ ตัดสินใจด้วยตัวของประชาชนเอง ไม่ต้องการให้ใครมาจูงจมูก ให้เป็นเสียงที่บริสุทธิ์จากประชาชนจริงๆ ใครจะแสดงความคิดเห็นใดๆ ตามกฎกติกาก็ว่ากันไป แต่ห้ามโน้มน้าวชักจูง รณรงค์ให้รับหรือไม่รับ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองก็จะแตกแยกเสียก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

“ในที่สุดว่าตำรวจทหารและเจ้าหน้าที่ต้องทำเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวังรอบคอบอย่างยิ่ง อย่าเที่ยวไปจับดะ เล่นไม้แข็งไปหมด เพราะผลเสียที่สะท้อนกลับมาก็จะกระทบต่อ คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น กกต.ในฐานะเจ้าภาพเรื่องนี้จะต้องเป็นหลักทำงานอย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิผลอย่างแท้จริงและจากการทำงานในครั้งนี้ของ กกต.ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล คสช. และจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีจึงต้องทำงานให้ประชาชนมั่นใจว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้เป็นอย่างดี ถ้าครั้งนี้ทำ ไม่ได้ครั้งต่อไปก็คงจะสิ้นหวัง ดังนั้น กกต.ต้องเป็นหลักในการกำกับกฎกติกาอย่าเล่นการเมืองกันเอง ลำพังแค่นักการเมืองเล่นการเมืองก็วุ่นพออยู่แล้ว ขืน กกต.มาเล่นการเมืองกันเสียเองก็จะยุ่งกันไปใหญ่” นายวันชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image