มท.สนองพระราชดำรัสในหลวง ซักซ้อมวินิจฉัยให้สัญชาติเป็นธรรม ปิดช่องทุจริต

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและนายทะเบียนอำเภอ และนายทะเบียนท้องถิ่นทุกจังหวัด เพื่อซักซ้อมแนวปฏิบัติในการวินิจฉัยกฎหมายสัญชาติและการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล ว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2544 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสกับผู้เข้าเฝ้าฯ ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ความสำคัญตอนหนึ่งว่า “…ประชาชนที่อยู่ในประเทศเขามีมานานแล้ว แต่ก็ไม่เป็นคนไทย คือ เขาไม่ถือว่าเป็นคนไทยแท้จริง เขาอยู่และเกิดในเมืองไทย แต่ก็ไม่ได้รับประโยชน์ของความเป็นไทย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติเหมือนกัน เพราะว่าถ้าหากว่ามีคนอยู่ในเมืองไทยและก็มีความน้อยใจมาก ไม่มีใครเอาใจใส่ ก็จะทำให้ความมั่นคงของประเทศด้อยไป…”

เพื่อเป็นการรับสนองกระแสพระราชดำรัสดังกล่าวข้างต้น ในวโรกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ประกอบกับ กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า กระแสพระราชดำรัสดังกล่าวข้างต้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง สมควรที่กระทรวงมหาดไทยซึ่งมีภารกิจและอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวโดยตรง ควรจะได้รับใส่เกล้าฯนำไปปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติสืบไป

นายกฤษฎาระบุต่อว่า ในการนี้ กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำสรุปข้อกฎหมายว่าด้วยสัญชาติและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องได้ศึกษาและนำไปปฎิบัติงานให้เกิดประโยชน์และสัมฤทธิผลทางด้านงานทะเบียนราษฎร งานสัญชาติ รวมถึงเกิดความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล รายละเอียดตามที่ส่งมาพร้อมนี้

อนึ่ง กระทรวงมหาดไทยขอเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านงานทะเบียนราษฎร และงานสัญชาติ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ให้ถูกต้อง เป็นธรรมกับประชาชนผู้มาขอรับบริการ และระมัดระวังอย่าให้เกิดช่องทางการแสวงหาผลประโยชน์ หรือการทุจริตทางทะเบียนโดยเด็ดขาด จึงเรียนมาเพื่อถือปฏิบัติ ผลเป็นประการใดรายงานให้ทราบด้วย ทั้งนี้จะได้ให้กรมการปกครอง (สำนักบริหารการทะเบียน) ติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะๆ ต่อไป

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image