‘บิ๊กตู่’แนะ อย่าท่องเเต่ปชต. บางคนยังไม่รู้จักความเหลื่อมล้ำเลย ย้ำ ไม่บิดโรดแมป

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี ในหัวข้อ “F.T.I. OUTLOOK 2016 : ทิศทางอุตสาหกรรมไทย 2559” โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ปี 2559” ตอนหนึ่งว่า

“วันนี้มีคนพยายามบิดเบือน จากสิ่งที่ตนเข้ามา แต่ตนก็พยายามที่จะแก้ไขเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น ซึ่งไม่ทราบว่าชาตินี้จะหมดหรือไม่ เพราะชาติที่แล้วไม่ทำกัน จึงต้องมาทำกันในชาตินี้ จึงอยากใช้เวลานี้สร้างการเปลี่ยนแปลง เรากำลังทำทุกเรื่อง แล้วมีการบิดเบือนมากมายก็จะทำให้ล่าช้า ตนอยากใช้ช่วงเวลาวิกฤตมาสร้างความเข้มแข็ง ทำให้ประเทศแข็งแรงภายใต้กรอบอาเซียน เพื่อเพิ่มศักยภาพต่อรองในประชาคมโลก ซึ่งตนจะพยายามทำให้ทุกอย่างเกิดผลโดยเร็ว ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาก็ได้วางโรดแมปไว้แล้ว วันนี้อยู่ในขั้นที่ 2 โดยจะไม่บิดเบือนสิ่งที่ตั้งไว้ แต่พยายามทำให้ความขัดแย้งล้มเหลว ตนจะพยายามทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และรับฟังในสิ่งที่ควรฟัง ที่ผ่านมา ตนอาจพูดมากในเชิงนโยบาย แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ใช่มองแต่ประชาธิปไตย

วันนี้นักการเมืองหรือนักประชาธิปไตยบางคนยังไม่รู้ว่าความเหลื่อมล้ำคืออะไร ไม่ใช่มองแต่ประชาธิปไตยหรือการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างธรรมาภิบาลและแก้ปัญหาคอรัปชั่น ที่ตนเข้ามาแก้ไขทุกอย่างให้ดีขึ้น ดังนั้นอยากให้ทุกคนช่วยกันอธิบายด้วย วันนี้อากาศหนาวเชื่อว่าจะทำให้คนใจเย็นขึ้น ที่ผ่านมาร้อนมากทำให้ใจร้อนตามจึงทะเลาะกัน สิ่งสำคัญของประเทศไทยตอนนี้คือ ต้องพัฒนากฎหมายให้ทันสมัย แม้ทุกคนคาดหวังว่าจะให้ตนใช้มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ปัญหาทุกเรื่อง แต่จุดประสงค์ของมาตรา 44 เพื่อให้คนเกรงกว่าเดิมไม่ใช่เกิดคนตายมากกว่าเดิมแล้วมาโทษตน สิ่งที่เกิดขึ้นต้องมีทั้งได้และเสีย วันนี้เรากำลังสร้างสังคมแห่งคุณธรรมเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล เพื่อเตรียมตัวในการเลือกตั้งจะต้องไม่มีประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งคนไทยไม่ชินกับการเปลี่ยนแปลง ตนไม่ได้ดูถูกคนไทย แต่ทุกคนต้องปรับตัว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม การดูแลปัญหาส่วนใหญ่ของประเทศขณะนี้มีเพียงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแล ตนจึงต้องเข้ามาบูรณาการ ต้องสร้างการรับรู้ โดยต่อจากนี้ไป รัฐบาลจะประชุมก่อนการจัดทำงบประมาณ และจะแก้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณใหม่ เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ส่วนเรื่องการเมืองจะเดินอย่างไรนั้น ตนจะเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่วนอะไรที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมก็ดำเนินต่อไป ทุกวันนี้ที่ตนพูดพยายามใช้เวลาให้เร็วที่สุดในการสร้างความเข้าใจ ซึ่งในทุกเรื่องได้ติดตามมาตลอด 30-40 ปี โดยวันนี้ดูแล้วปัญหายังมีอีกมาก แต่จะทำเท่าที่ทำได้ จึงอยากให้ทุกคนปรับตัว

Advertisement

“ทุกวันคิดทุกเรื่อง คิดเรื่องแม่น้ำ 5 สาย สายโน้นสายนี้ทำไมมันยุ่งไปหมดประเทศไทย ไม่คิดว่าปัญหาจะมากขณะนี้ รู้ว่าทุกคนหวังดี ต่างคนต่างคิดเลยไม่เจอกัน จึงต้องหาทางออกให้ได้โดยสันติวิธี เราต้องให้เวลาเปลี่ยนผ่าน และต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง จะเสนอให้แก้ไขอะไรไหม ถ้าแก้ไปแล้วใครทำผิดปิดทันทีเลยนะ เราทุกคนต้องเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงให้ทุกคนคล้อยตาม แต่ผมคงไม่ใช่ผู้นำแบบนั้น เป็นผู้นำชั่วคราว ที่มาปลดล็อคประเทศ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image