เตือนแพร่ภาพสด “ดร.วันชัย” จ่อยิงตัวตาย เสี่ยงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

จากกรณีมีการถ่ายทอดสด ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท อายุ 60 ปี อาจารย์ประจำวิทยาลัยการฝึกหัดครู สาขาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ยิงอาจารย์ 2 คนเสียชีวิต และขับรถหนี กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเจอ แต่ไม่ยอมมอบตัว และใช้ปืนจ่อตัวเอง โดยการถ่ายทอดสดมีทั้งผ่านทีวี เฟซบุ๊กไลฟ์ รวมถึงช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ นั้น

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การเผยแพร่ภาพสดแบบปัจจุบันนั้น โดยเฉพาะสื่อต่างๆ ที่ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ถือว่าไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งเป็นภาพการทำร้ายตัวเอง รวมทั้งกรณี ดร.วันชัยนั้น ถือเป็นเหตุการณ์จริง ที่มีความรุนแรงสูงกว่าภาพยนตร์ และภาพข่าวลักษณะนี้ เราไม่รู้ว่าวินาทีไหนจะก่อเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา จึงเป็นการฉายภาพความรุนแรงซ้ำที่ก่อให้เกิดการเลียนแบบในเด็ก รวมทั้งผู้ใหญ่หลายคนได้ เพราะไม่มีทางทราบว่าใครจะมีวุฒิภาวะลักษณะใดบ้าง การนำเสนอข่าวของสื่อที่มีจรรยาบรรณ อย่างในต่างประเทศได้ออกกฎหมายชัดเจนว่า หากมีภาพความรุนแรงเช่นนี้ จะไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพลักษณะนี้ได้เลย

“ในต่างประเทศสื่อที่มีจรรยาบรรณ จะไม่ทำกัน โดยภาพความรุนแรงจะนำเสนอในลักษณะเบรกกิ้งนิวส์ และภาพข่าวที่ไม่ฉายต่อเนื่อง แต่เป็นภาพที่ไม่เฉพาะถึงความรุนแรง และไม่มีการแช่ภาพสด อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญการนำเสนอข่าวเช่นนี้ยังเป็นการเพิ่มความกดดันให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่อีกด้วย รวมทั้งผู้ก่อเหตุก็ได้รับความกดดันเพิ่ม ทางที่ดีจึงขอวิงวอนสื่อมวลชนทั้งหลาย หากจะนำเสนอภาพอย่ามองเพียงแค่ว่า ต้องการเพิ่มเรตติ้งดีๆ เท่านั้น แต่ขอให้คิดถึงผลกระทบระยะยาวด้วย” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับตัวผู้ต้องหาเองถือว่ามีภาวะเครียดมาก ส่วนความเครียดเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรนั้น คงต้องนำสิ่งที่เจรจากับผู้ต้องหามาวิเคราะห์กัน ซึ่งผู้เจรจาทั้ง 3 ท่านก็ถือเป็นผู้ใกล้ชิด การเจรจาเป็นโอกาสให้เขาได้พูดระบายสิ่งที่อยู่ในตัวเขาออกมา เพื่อรับทราบและนำไปสู่การแก้ปัญหานั้นๆ ซึ่งการเจรจามีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว ซึ่งทางตำรวจที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ก็มีการศึกษาด้านจิตวิทยามาอยู่แล้ว น่าจะสามารถมีวิธีในการเกลี้ยกล่อมผู้ต้องหาได้

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะเดียวกัน สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ก็ได้ออกหนังสือเตือนให้สื่อมวลชนรายงานข่าวด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะการรายงานสดผ่านกล้องมือถืออีกด้วย

 

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image