‘มีชัย’เดือดถูกบิดเบือน ส่งกกต.สอบส่งไลน์-กลุ่มปชต.ใหม่ ผิดหรือไม่ ซัดหมอเหวงมั่ว

“มีชัย” ปัดจูงใจโหวตรับร่าง รธน. แย้มชง กกต.ฟันฐานบิดเบือนแล้ว 3 กรณี ชี้ “หมอเหวง” กล่าวหาเท็จ ย้อนอ่านไม่จบแล้วรักษาคนไข้ยังไง

เมื่อเวลา 14.15 น.วันที่ 25 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สมาคมครู จ.สงขลา และชาว จ.ร้อยเอ็ด ร้องสอบ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล และ กรธ.ทำผิดกฎหมายประชามติ จูงใจให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ใช่ ตนจูงใจให้ไปออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เคยบอกว่าต้องลงคะแนนให้ผ่านประชามติ ซึ่งตามกฎหมายประชามติ การจะพูดว่ารับก็สามารถทำได้ แต่ กรธ.ก็ไม่เคยทำ เพราะมันผิดมารยาท จะเห็นได้ว่า ในการอบรมครู ก.ที่ผ่านมา กรธ.ได้บอกให้ครู ก. ไปขี้แจงทำความเข้าใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น ทั้งยังย้ำว่า อย่าไปบอกประชาชนว่าต้องรับหรือไม่รับ แต่อีกฝ่ายหนึ่งกลับมีการบิดเบือนเนื้อหาทำให้เกิดความเข้าใจผิด ตนอยากรู้ว่า พวกเขาไม่อายบ้างหรืออย่างไร ซึ่งตอนนี้ทาง กรธ.ได้รวบรวมการกระทำที่บิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญจนเกินขอบเขต เพื่อส่งไปให้ กกต. ดำเนินการตามหน้าที่แล้ว โดยมีอยู่ 2-3 กรณี เช่น บิดเบือนเรื่องเกี่ยวกับการศึกษา ด้วยการพิมพ์ในแอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งเราไม่รู้ว่าเป็นใคร หาก กกต.ตรวจสอบแล้วพบว่า เข้าข่ายการทำผิดกฎหมาย ก็เชื่อว่าจะใช้เทคโนโลยีตรวจสอบได้

เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตของ นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า เพลงฉ่อยประชาสัมพันธ์จาก กรธ.ผิดตามมาตรา 61 ของกฎหมายประชามติ นายมีชัยกล่าวว่า น่าจะยังไม่เข้าข่ายบิดเบือน แต่เป็นการกล่าวหาเท็จ พอเห็นเขาวิจารณ์มาแบบนี้ ตนทราบทันทีว่าเขาอ่านไปส่วนเดียว ยังอ่านไม่จบ แต่จะผิดหรือไม่ คงต้องไปถาม กกต. คนเป็นหมอควรต้องอ่านให้จบ มิเช่นนั้นจะไปรักษาคนไข้ได้อย่างไร ส่วนกรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่นำหน้าปกของร่างรัฐธรรมนูญไปเปลี่ยนสี และเนื้อหาข้างในนั้น เราก็ได้ประสานให้ กกต.ช่วยตรวจสอบส่วนนี้ด้วย ส่วนจะผิดหรือไม่ตนไม่รู้ แต่มีเจตนาไม่ดี ต้องการให้ประชาชนสับสน ตนเชื่อว่าความสุจริตจะเป็นเกราะป้องกันให้เรา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image