วิษณุเผย 17 คดีที่รัฐสนใจ เกิดจากการผิดพลาด-ประชานิยมจริงหรือไม่ ให้ศาลตัดสิน

วิษณุ เครืองาม

‘วิษณุ’เผย 17 คดีที่รัฐสนใจ เกิดจากความผิดพลาด-ประชานิยมจริงหรือไม่ให้ศาลตัดสิน ด้าน’คดีไอทีวี’ สปน.ส่งเรื่องถึงศาลแล้วหลังค้านคำชี้ขาด ‘อนุญาโตฯ’ให้’รัฐ-เอกชน’เจ๊ากัน แจงปมส่งศาลขอรื้อ’คดีคลองด่าน’ ‘ศอตช.-คลัง’กำลังดำเนินการ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรายงานคดีสำคัญที่ ครม.ให้ความสนใจซึ่งรัฐและเอกชนฟ้องร้องกัน 17 คดีต่อที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เป็นการรายงานว่าทั้งหมดมีการเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง โดยคดีส่วนใหญ่เกิดจากการดำเนินนโยบายประชานิยมและเกิดความผิดพลาด ส่วนจะจริงหรือไม่ต้องรอให้ศาลตัดสิน การกล่าวหามีการทุจริตทั้งในส่วนของรัฐ เอกชน และส่วนราชการบางแห่งคิดว่าทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ แต่ภายหลังพบว่าทำไม่ได้จนมีการฟ้องร้องในชั้นศาล โดยทั้ง 17 คดี บางคดีมีการแบ่งเป็นคดีย่อยๆ เช่น คดีทุจริตจำนำข้าว นับเป็น 4 คดีทั้งคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2 คดี และคดีเรียกค่าเสียหายอีก 2 คดี นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายคดี อาทิ คดีไร้ส้ม คดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน คดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น คดีข้อพิพาทกับบริษัทไอทีวี ซึ่งจำนวนดังกล่าวไม่สามารถระบุได้ว่ารัฐเป็นโจทก์หรือจำเลยกี่คดี เพราะบางคดีต่างฝ่ายต่างฟ้อง หรือรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เป็นคดีที่ประชาชนสนใจจึงหยิบขึ้นมา

เมื่อถามว่า กรณีพิพาทกับบริษัทไอทีวี มีการรายงานที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้อย่างไรบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐได้ยกเลิกสัญญา จนมีการยื่นให้อนุญาโตตุลาการชี้ขาด แต่ละฝ่ายได้เรียกค่าเสียหายต่อกัน ซึ่งอนุญาโตฯเพิ่งมีคำตัดสินเมื่อไม่นานมานี้ให้แต่ละฝ่ายชำระค่าเสียให้แก่กันในจำนวนที่เท่ากัน แต่ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้คัดค้านคำชี้ขาดโดยยื่นเรื่องต่อศาลไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนความคืบหน้าตามที่ ครม.มีมติให้กระทรวงการคลังร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้พิจารณาคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านอีกครั้งนั้น ตอนนี้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) หารือกับกระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่เราหยิบยกคดีต่างๆ มารายงาน ครม.นั้น เพื่อให้ ครม.ได้ตื่นตัว หากไม่มีอะไรเคลื่อนไหวก็ไม่ต้องรายงานอะไรเพิ่มเติม ส่วนแต่ละคดีจะพ้นจากมือของฝ่ายบริหารเมื่อเรื่องไปถึงศาลแล้ว

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนเรื่องใหม่ที่รัฐให้ความสนใจเพิ่มเติมนั้น อาทิกรณีที่ ป.ป.ช.และ สตง.มีข้อสงสัย บริษัท คิง เพาเวอร์ ที่ได้รับสัมปทานขายสินค้าปลอดภาษีในสนามบินไม่ได้ติดตั้งระบบตรวจสอบยอดขาย (Point Of Sale) และดำเนินการเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ร่วมทุนฯกับการท่าอากาศยานไทย (ทอท.) รวมถึงคดีที่คตง.มีมติว่าการคืนท่อก๊าซของป.ต.ท.ยังไม่ครบถ้วน เรื่องนี้ทางกระทรวงการคลังยังไม่ได้รับมติของคตง.อย่างเป็นทางการ รู้เพียงตามที่มีการแถลงผ่านสื่อเท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image