เทสโก้ โลตัส ผนึกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เข้มลดใช้ถุงพลาสติกเป็น “ภารกิจของทุกคน”

เทสโก้ โลตัส ผนึกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เข้มลดใช้ถุงพลาสติกเป็น “ภารกิจของทุกคน” นักวิชาการฟันธง ทิ้งถุงคือบาป หากไม่หยุดใช้ ปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรง

2 มิถุนายน : เทสโก้ โลตัส ขานรับรณรงค์ลดถุงพลาสติกปีนี้เข้ม หลัง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปาฐกถา“ลดถุงพลาสติกเป็นภารกิจของทุกคน” ในงานสัมมนาใหญ่ ขณะ ดร.ธรณ์ นักวิชาการชี้ คนไทยทิ้งถุงพลาสติกมากที่สุดในโลก ออกโรงเตือน ทิ้งถุงคือบาป ถึงเวลาหยุดหรือลดใช้ได้แล้ว ก่อนปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรง

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปาฐกถาในงานสัมมนา วิกฤตถุงพลาสติกล้นเมือง ผลกระทบโลกร้อน ณ C Asean อาคารไซเบอร์เวิลด์ ว่า ปัจจุบันคนไทยหันมาตระหนักถึงภัยอันตรายของขยะถุงพลาสติกกับภาวะโลกร้อนมากขึ้น โดยเฉพาะการรวมพลังสร้างวินัย ลดใช้ถุงพลาสติก ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่แวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับภาคีความร่วมมือภาคธุรกิจเอกชน ห้างร้านต่าง ๆ ซึ่งปรากฏว่า สามารถช่วยชาติลดขยะจากถุงพลาสติกได้ถึง 43 ล้านใบในปีที่ผ่านมา

“ในปีนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังคงเดินหน้าผลักดันให้เกิดการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกอย่างเข้มข้ม โดยให้ งดรับถุงทุกวันพุธ ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่ 88 ล้านใบถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภายในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลดใช้ถุงพลาสติก และจัดการขยะให้ถูกต้อง ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเอาจริงเอาจังกับการลดใช้ถุงพลาสติก เรื่องนี้ ไม่ใช่ภารกิจของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นภารกิจของคนไทยทุกคน ที่จะต้องช่วยกัน”

Advertisement

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองประธานกรรมการแผนกสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า หลังจากแคมเปญ ‘รวมพลังสร้างวินัย ลด ใช้ถุงพลาสติก’ ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เริ่มขึ้นอีกครั้งในปีนี้ โดยรณรงค์ให้ประชาชนงดรับถุงพลาสติกจากร้านค้าทุกวันพุธ เทสโก้ โลตัสก็ได้รับกระแสตอบรับดีมากจากลูกค้าทั่วประเทศที่หันมาเห็นความสำคัญของการลดใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจัง

“เทสโก้ โลตัส ยังได้สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าปฏิเสธการรับถุงพลาสติก หรือนำถุงผ้ามาใช้ใส่สินค้าในทุกสาขาของเทสโก้ โลตัส ด้วยการมอบแต้ม ‘กรีนพอยท์’ เพิ่มพิเศษเป็น 150 แต้ม จากเดิม 20 แต้ม ต่อใบเสร็จ ทุกวันพุธ ถึงสิ้นปี 2559 เทสโก้ โลตัส เชื่อว่า ถ้าประชาชนหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลดใช้ถุงพลาสติก ปฏิเสธการรับถุงพลาสติกจากร้านค้าต่างๆ เพียงคนละ 1 ใบต่อวัน ปริมาณขยะจากถุงพลาสติกก็จะลดได้หลายล้านใบ”

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ข้อมูลจากหลายแหล่ง ฟ้องว่า ประเทศไทยเป็นประเทศทิ้งถุงพลาสติกมากที่สุดในโลก และติด1 ใน 5 ประเทศที่ทิ้งขยะลงสู่ทะเลเป็นจำนวนมาก การทิ้งถุงพลาสติกสำหรับผมจึงมองว่าเป็นบาป

“ทิ้งถุงคือบาป บาปอย่างแรกคือ ฆ่าสัตว์ทั้งในน้ำและบนบก ไม่ว่าจะเป็น เต่าหรือโลมาที่กินถุงพลาสติกเข้าไปแล้วตาย บรรดานกต่างๆ บาปที่สองคือ ทำให้อับอายขายหน้าไปทั่วโลก ที่ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ทิ้งถุงพลาสติกมากที่สุด บาปที่สามคือทำร้ายแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากทุกการทิ้งถุงพลาสติกตามแหล่งท่องเที่ยวแต่ละครั้งจะมีผลกระทบกับการจัดการขยะ ขยะทางทะเล ทำให้สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม และยังมีภาวะโลกร้อนที่ตามมา”

นายชาคริต กล่าวอีกว่า “หากทุกคนหันมาเห็นความสำคัญของการลดใช้ถุงพลาสติก เทสโก้ โลตัส เชื่อว่า ทุกคนในสังคมจะมีส่วนได้รับสิ่งแวดล้อมที่ดี ทั้งจากชุมชน สังคม และประเทศ หรือแม้แต่โลกของเรา”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image