สสจ.เชียงใหม่ แนะ ‘ดู ดม ชิม’ ก่อนแจกนมโรงเรียน

วันที่ 17 มิถุนายน 2559 นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ นำทีมออกตรวจสถานที่ผลิตนมโรงเรียน 4 แห่ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานจีเอ็มพี โดยร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหานมโรงเรียนตามมติมิลค์บอร์ด (Milk Board)  เพื่อกำชับโรงงานผลิตนมโรงเรียน ด้วยการสุ่มตรวจคุณภาพนมโรงเรียนเดือนละ 1ครั้ง จากเดิมที่ตรวจปีละ 2 ครั้ง พร้อมขอความร่วมมือครูผู้แจกนมโรงเรียน เข้มงวดการตรวจสอบลักษณะทางกายภาพ ทั้ง สี กลิ่น รสชาติ ให้ ′ดู ดม ชิม′ ก่อนแจก

นพ.ไพศาลกล่าวว่า สำหรับอีก 10 เดือน จะเป็นการสุ่มเก็บตัวอย่างของปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะทำการสุ่มเก็บตัวอย่างเดือนละ 1 ครั้ง  ปัญหานมบูด เน่าเสียนั้น นอกจากกระบวนการผลิตแล้ว มักพบว่าเกิดจากระบบการขนส่งและการจัดเก็บนมที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม มีแสงแดดส่องถึง น้ำแข็งที่ช่วยรักษาอุณหภูมิไม่เพียงพอ ตลอดจนเวลาที่แจกจ่ายให้เด็กดื่มเป็นช่วงบ่าย

201606171451463-20021028190355
“สสจ.เชียงใหม่ กำชับโรงงานผลิตนมโรงเรียน ให้จัดระบบการขนส่งนมที่มีคุณภาพสามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะนมพาสเจอร์ไรส์ที่เน้นระบบขนส่ง ซึ่งต้องรักษาอุณหภูมิไม่เกิน 4 องศาเซลเซียส และรักษาอุณหภูมิขณะเปิดประตูรถขนส่ง หรือภาชนะขณะขนส่งให้ไม่เกิน 8 องศาเซลเซียส ในขณะแจกจ่ายให้โรงเรียนต้องจัดหาน้ำแข็งที่สะอาดและปริมาณเพียงพอ เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิของนมพาสเจอร์ไรส์ให้ไม่เกิน 8 องศาเซลเซียส” นพ.ไพศาลกล่าว

201606171451464-20021028190355
นพ.ไพศาลกล่าวอีกว่า สำหรับนมกล่องยูเอชที ต้องวางห่างจากแสงแดดและความชื้น วางซ้อนทับกันไม่เกิน 7 ชั้น และขอความร่วมมือครูผู้แจกนมโรงเรียนทุกคน เข้มงวดกับการจัดเก็บและตรวจสอบลักษณะทางกายภาพ เช่น เช็กฉลาก วันหมดอายุ กล่อง ถุง ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์  ดูลักษณะทางกายภาพของนม สีนมไม่เปลี่ยนแปลง ดมและชิมก่อนแจกจ่ายทุกครั้ง และควรแจกนมให้เด็กดื่มเร็วที่สุดหลังจากได้รับจากผู้ผลิต หากพบผิดปกติให้งดแจกจ่าย เพื่อป้องกันเด็กเจ็บป่วยจากการดื่มนมโรงเรียน และแจ้งกลับผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image