อย.ลุยตรวจอาหารเสริม’หมามุ่ย’ หลังสาวตรังเสียชีวิต พบเข้าข่ายผิดกม.เพียบ!

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีหญิงสาวเสียชีวิตที่จังหวัดตรัง โดยมีการเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากหมามุ่ยอินเดีย ว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรังได้สอบถามมารดาของผู้เสียชีวิต พบว่าทั้งมารดาและผู้เสียชีวิตได้สมัครเป็นสมาชิกขายตรง และได้รับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวที่มีชื่อว่า รีเซต (Reset) มารับประทาน 1 แผง ซึ่งทั้งสองคนได้รับประทานไปคนละ 4 แคปซูล จากนั้นผู้เป็นลูกซึ่งมีประวัติเป็นโรคลมชักและรับประทานยารักษาด้วยนั้น จึงเกิดอาการแพ้และเสียชีวิตในที่สุด จากการตรวจสอบแผงอาหารเสริมดังกล่าว ระบุข้อความ MUBEAN RESET BODY BALANCE ไม่มีกล่องบรรจุ และไม่มีเลข อย. 13 หลัก ส่วนเบอร์โทรศัพท์ผู้แทนขายตรงก็ไม่สามารถติดต่อได้ แต่จากการตรวจสอบเพิ่มเติมจากแผ่นพับโฆษณาที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับมา ระบุชื่อผลิตภัณฑ์ตรงกัน มีเลขสารบบอาหาร 13-1-02954-1-0546 จำหน่ายโดยบริษัท เดอะ เบสท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และโฆษณาอ้างสรรพคุณกระตุ้นฮอร์โมน ลดไขมันในร่างกาย ขับสารพิษออกจากตับ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และระบุว่ามีส่วนประกอบสำคัญของหมามุ่ยอินเดีย ได้แก่ แอลโดปา (L-dopa) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์สำคัญในหมามุ่ย

นพ.ไพศาลกล่าวว่า วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย.จึงร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำหมายค้นตรวจสอบสถานที่จำหน่ายดังกล่าว เลขที่ 555 ซ.ประเสริฐมนูกิจ แขวงบึงกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. พบกล่องผลิตภัณฑ์สีน้ำเงิน ระบุชื่อ MUBEAN RESET BODY BALANCE ตรงกัน แต่ไม่มีเลขสารบบอาหาร บรรจุ 4 แผง รวม 40 แคปซูล ลักษณะเหมือนกับแผงตัวอย่างจาก จ.ตรัง และเป็นรุ่นหมดอายุรุ่นเดียวกันคือ 01/04/2018 จึงส่งตรวจวิเคราะห์สารที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดทราบผลใน 15 วัน นอกจากนี้ยังพบสติ๊กเกอร์ติดข้างขวด ระบุชื่อผลิตภัณฑ์และเลข อย.เดียวกัน ผลิตโดยบริษัท เดอะ เบสท์ อินเตอร์เนชั่นแนล และระบุมีส่วนประกอบของหมามุ่ยอินเดีย ซึ่งจากการตรวจสอบเลข อย.ในระบบ ไม่พบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะที่ทางบริษัทเดอะเบสท์ฯให้ข้อมูลว่าแค่รับจ้างผลิต ซึ่งหลังจากได้รับเลขสารบบมา แต่ยังไม่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ บก.ปคบ.ได้ล่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วย โดยได้มาเป็นขวดบรรจุแคปซูล มีฉลากสติ๊กเกอร์ติดอยู่ระบุชื่อผลิตภัณฑ์ เลขสารบบอาหาร เหมือนกับที่ อย.ตรวจพบ จึงส่งกรมวิทย์ตรวจสอบเช่นกัน

“ขณะนี้การตรวจสอบจึงพบแต่สถานที่จำหน่าย ซึ่งเป็นบริษัทขายตรง แต่ยังไม่พบสถานที่ผลิตแต่อย่างใด ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามยังต้องดำเนินคดีกับผู้ขายทั้งบริษัทและผู้ขายตรง แต่ในส่วนของคนขายตรงอาจจับยาก เพราะต้องมีของกลางพร้อม แต่โดยสรุปแล้วมีความผิดดังนี้ 1.โฆษณาสรรพคุณอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท 2.โฆษณาสรรพคุณอาหารโอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท นอกจากนี้ หากผลตรวจวิเคราะห์พบใส่ยาในผลิตภัณฑ์อาหารจะจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบสถานที่ผลิตก็จะเอาผิดผู้ผลิตด้วยในข้อหาแสดงเลขสารบบอาหารของผู้อื่น เข้าข่ายเป็นการผลิตอาหารที่มีฉลากเพื่อลวง จัดเป็นอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท” รองเลขาธิการ อย.กล่าว

นพ.ไพศาลกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นเป็นอาหาร ไม่ใช่ยา จึงไม่สามารถอ้างบรรเทาการรักษาโรคได้ จึงอยากให้ผู้บริโภคระมัดระวัง ตรวจสอบเลข อย.ก่อน ซึ่งตรวจสอบได้ผ่าน อย.สมาร์ทแอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์ อย. สำหรับสาเหตุที่ไม่อนุญาตให้ใช้หมามุ่ยในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพราะข้อมูลทางวิชาการของหมามุ่ยยังไม่ชัดเจน แต่ทราบว่ามีสารแอลโดปา ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของ “โดปามีน” ที่ใช้ในการรักษาโรคพาร์กินสัน และมีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ซึ่งหากนำมาใช้เป็นยานั้นสามารถควบคุมได้ เพราะต้องสั่งโดยแพทย์และมีการกำหนดโดสที่ชัดเจน อย.จึงอนุญาตให้ขึ้นทะเบียน ซึ่งมียาแผนโบราณสูตรผสมนำเข้าจากอินเดีย ซึ่งมีส่วนประกอบจากหมามุ่ยอินเดีย เป็นส่วนประกอบหนึ่ง ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย. 2 ตำรับ โดยระบุสรรพคุณกว้างๆ เพียงว่า ใช้ในการบำรุงร่างกาย แต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นสามารถหาซื้อมารับประทานได้ตลอด จึงไม่อนุญาตให้ใช้ในอาหาร

Advertisement

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างมีสารสกัดหมามุ่ย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image