ปลัดอุบลฯเผยไม่มีครูค.โดนขู่ ปธ.กกต.ย้ำจนท.รณรงค์ลงประชามติต้องโปร่งใส เป็นกลาง

วันที่ 22 มิถุนายน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามการปฏิบัติงานขับเคลื่อนการรณรงค์ประชามติ ของจังหวัดอุบลราชธานี และรับทราบปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ร่วมต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ที่ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดอุบลราชธานี

นายศุภชัยเปิดเผยว่า การขับเคลื่อนการรณรงค์การลงประชามติของจังหวัดอุบลราชธานี ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส วางตัวเป็นกลาง และเจาะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ และจะต้องรณรงค์ให้ไปใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติให้มากที่สุด ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ปฏิบัติงานหรือไปศึกษานอกพื้นที่ เช่น มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาต่างๆ จะต้องมีการสำรวจข้อมูลนักศึกษาที่เป็นบุคคลที่มีสิทธิออกเสียงลงประชามติในพื้นที่และผู้ที่มาจากต่างจังหวัด นอกจากนี้ ขอให้เร่งรัดอำเภอต่างๆ ออกหน่วยบริการอำเภอเคลื่อนที่ เพื่อไปรับลงทะเบียนผู้ที่มีสิทธิออกเสียงลงประชามตินอกเขตจังหวัด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไปใช้สิทธิลงประชามตินอกเขตให้มากที่สุด

ในส่วนของความพร้อมการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 นั้น นายศุภชัยกล่าวว่า ทางกรรมการการเลือกตั้งได้มีความพร้อมทุกด้านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดพิมพ์ร่างฯ ที่มีสาระสำคัญ เพื่อนำไปแจกจ่ายตามครัวเรือนให้กับประชาชนตามหมู่บ้านต่างๆได้ศึกษา ก่อนออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติในครั้งนี้โดยตั้งเป้าทั่วประเทศ ประชาชนมาออกเสียงลงประชามติ ไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการออกเสียงเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบนั้น ให้เป็นไปตามความคิดของตัวเอง อย่าให้ใครมาชักจูง

ด้านนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะหัวหน้าชุดวิทยากรระดับจังหวัด ครู ก. เปิดเผยว่า จังหวัดอุบลราชธานียังไม่มีรายงานเกี่ยวกับครู ค. ในการลงพื้นที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ ว่ามีการถูกคุกคามขัดขวางการทำหน้าที่แต่อย่างใด ซึ่งครู ค.ได้เริ่มลงพื้นที่เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบทบัญญัติและสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชนทราบเป็นการทั่วไปแล้ว โดยเน้นย้ำครู ค.ไม่ให้ไปบอกประชาชนว่าให้รับหรือไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ ประชาชนจะตัดสินใจเองได้

Advertisement

ทั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานี มีประชากร จำนวน 1,857,429 คน มีผู้ที่มีสิทธิออกเสียงลงประชามติ  ทั้งหมด 1,410,580 คน ซึ่งคาดว่า ครู ค. จะสามารถรณรงค์เชิญชวนให้มาลงเสียงประชามติได้ตามเป้าหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image