ตำรวจยังรอดีเอสไอส่งสัญญาณจับ’พระธัมมชโย’รอบ2

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมพระเทพญานมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาฐานสมคบฟอกเงิน และอื่นๆ รวม 3 ข้อหา ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้รับการประสานข้อมูลจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถึงการเข้าจับกุมพระธัมมชโย ครั้งที่ 2 แต่อย่างใด หลังจากการเข้าจับกุมครั้งแรกไม่เป็นผล เนื่องจากมีมวลชนและศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายจำนวนมากขัดขวางการจับกุม การพิจารณาเข้าจับกุมพระธัมมชโยในครั้งต่อไปนั้นเป็นดุลพินิจของทางกรมสอบสวนคดีพิเศษที่จะเห็นควรว่าจะเข้าจับกุมเมื่อไหร่ และต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจตามมาด้วย

ส่วนกรณีที่ นายบุญชัย เบญจรงคกุล หรือเจ้าสัวบุญชัย นักธุรกิจชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ทางช่อง DMC ของวัดพระธรรมกาย ทำนองเชิญชวนลูกศิลย์วัดพระธรรมกายทั่วประเทศ ออกมาปกป้อง พระธัมมชโยนั้น รองโฆษก ตร.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด ว่ามีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ หากการตรวจสอบพบว่ามีเจตนาส่อไปในทางปลุกระดมมวลชน จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน ส่วนกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมจะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินและยึดทรัพย์สินของวัดพระธรรมกายนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่สามารถกระทำได้ตามขั้นตอนของกฎหมาย มีระเบียบข้อบังคับที่ชัดเจนอยู่แล้ว

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า การดำเนินการทุกอย่างเกี่ยวกับพระธัมมชโย กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ตำรวจเป็นเพียงหน่วยสนับสนุนกำลังพลในการปฏิบัติงานเมื่อได้รับการขอมาเท่านั้น ส่วนการตรวจสอบคลิปเสียงของนายบุญชัยเป็นเรื่องของกรมสอบสวนคดีพิเศษเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image