เมืองคอนมั่นใจ ครู ค.พร้อมทำหน้าที่ แนะครู ข.ดูแลควบคู่ ไม่กังวลผู้ไม่หวังดีขวางชี้แจง

วันที่ 22 มิถุนายน  นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึง การเตรียมความพร้อม ครู ค.ก่อนลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญว่า นครศรีธรรมราชได้อบรม ครู ค.ครบทั้ง 23 อำเภอแล้ว จำนวน 1,552 หมู่บ้าน 104 ชุมชน รวม 1,656 แห่ง แห่งละ 4 คน รวม 6,624 คน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคณะกรรมการหมู่บ้าน คนเหล่านี้ก็เป็นคนที่พอจะรู้เรื่องราวในหมู่บ้านดี ว่าใครเป็นใคร มั่นใจว่าระยะเวลาที่มีการอบรมได้ทำความเข้าใจกันเป็นอย่างดี ระหว่าง ครู ก. ครู ข. และครู ค. สิ่งหนึ่งที่ทางจังหวัดเน้นย้ำ ห้าม ครู ค. หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แนะในการทำประชามติ เรามีหน้าที่เพียงชี้แจงเรื่องร่าง รธน.เท่านั้น

“ขณะนี้ได้มอบหมายให้แต่ละอำเภอ ทำแผนการดำเนินงานส่งมา เพื่อจะได้รู้ว่า ใคร ทำอะไร อยู่ตรงไหน หรือแม้กระทั่งการทำทะเบียนรายชื่อที่อยู่พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ ตลอด 24 ชม. การลงพื้นที่ทำการชี้แจงร่าง รธน.นั้น จะเข้าไปชี้แจงเป็นกลุ่ม มากกว่าจะเป็นรายบุคคล เมื่อมีแผนการทำงานจะได้สะดวกและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น” นายถาวรวัฒน์ กล่าว

ด้านนายโชติ ชูสุวรรณ กำนัน ต.โพธิ์เสด็จ ซึ่งเป็นหนึ่งใน ครู ค. ของ ม.1 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในส่วนของ ม.1 ตนได้เรียกประชุมชาวบ้าน และได้ชี้แจงร่าง รธน.ให้ประชาชนเข้าใจ พร้อมแนะนำให้ประชาชนไปร่วมลงประชามติ ซึ่งในพื้นที่ของ ม.1 ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ต่อข้อถามมีความกังวลหรือไม่จะมีผู้ไม่หวังดีเข้าขัดขวางเรื่องการชี้แจง ร่าง รธน.ในครั้งนี้นั้น นายโชติกล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากในหมู่บ้านที่ ครู ค. รับผิดชอบ ย่อมรู้ดีว่าใครเป็นใคร ใครมีพฤติกรรมอย่างไร รู้หมด เชื่อมั่นว่าในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จะไม่มีบุคคลเหล่านี้ แต่สำหรับความคิดของแต่ละคนอาจจะมีการคิดไม่เหมือนกัน แต่ ครู ค. สามารถชี้แจงความถูกต้องให้ประชาชนเข้าใจได้ การทำงานในแต่ละพื้นที่จะมี ครู ข. เป็นพี่เลี้ยงควบคู่กันไป

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image