นักดาราศาสตร์ ไขข้อข้องใจหินประหลาดตกทะลุหลังคาพิษณุโลก เป็นอุกกาบาต ‘คอนไดร์ท’

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน  ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) เปิดห้องให้สัมภาษณ์สื่อ  กรณีเกิดข่าวหินประหลาดตกทะลุหลังคาบ้านชาวบ้าน ที่ ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เหตุเกิดเช้าวานนี้ (27 มิถุนายน 2559)  โดยมีชาวบ้านหลายรายให้ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ว่าช่วงดังกล่าวเกิดเสียงดังคล้ายยิงปืนสนั่นฟ้า

ดร.ศรัณย์  กล่าวว่า  จากภาพที่เห็นผ่านสื่อต่างๆ แต่ยังไม่ได้เห็นวัตถุดังกล่าวด้วยตาตนเอง  คาดว่ามีโอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างสูง คล้ายคลึงที่จะเป็นอุกกาบาตหินที่ตกมานอกโลก  คล้ายคลึงกับอุกกาบาตที่เคยตกลงมาที่พิษณุโลก และลูกไฟที่กาญจนบุรีเมื่อปีก่อน  แต่ถ้าจะให้แน่ชัด 100% น่าจะต้องนำมาวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ การพิสูจน์ทำได้โดยการทดสอบความเป็นแม่เหล็ก  หรือดูองค์ประกอบทางเคมีและโครงสร้าง จึงจะทราบชัดว่าเป็นอุกกาบาตเหล็ก  อุกกาบาตหิน หรือ อุกกาบาตหินปนเหล็ก

แต่จากการสังเกตในเบื้องต้น  คาดว่าน่าจะเป็นอุกกาบาตหิน ประเภท คอนไดร์ท (Chondrites) จากภาพเราพบเห็นร่องรอยการเผาไหม้และหลอมเหลว เห็นองค์ประกอบที่ผิวจากการเสียดสีกับบรรยากาศโลก  ซึ่งถือว่าไม่เป็นเรื่องแปลกมากนัก เนื่องจากทุกๆวันจะมีอุกกาบาตตกทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านกิโลกรัม  เพียงแต่จะไปตกในมหาสมุทรหรือบนพื้นโลกเท่านั้น  ในประเทศไทยก็เคยเกิดขึ้นทั้งที่พิษณุโลก และกาญจนบุรีแต่ที่กาญจน์นั้นน่าจะตกในพื้นป่าจึงทำให้เราไม่สามารถค้นหาได้เจอ  แต่ครั้งนี้โชคดีที่ตกลงมาที่หลังคาบ้านให้ได้เห็นเลย

ดร.ศรัณย์  กล่าวว่า  เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นางบัวล้อม ชโลมไพร เจ้าของบ้านที่อุกกาบาตตกใส่ได้แจ้งมาว่าจะมอบเศษอุกกาบาตเล็กๆบางส่วนมาให้เราตรวจสอบ  ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องดีที่เราจะได้ทำการศึกษาต่อ  ซึ่งอุกกาบาตนั้นไม่ได้มีอันตรายใดๆเป็นวัตถุที่เคลื่อนที่มาจากนอกโลกด้วยความเร็วสูง ขณะนี้มีหลายรายที่นิยมสะสม อุกกาบาตมีมูลค่าของมันที่แตกต่างกันไปไม่มีราคากลาง  แต่หากเป็นอุกกาบาตที่มาจากดาวอังคารนั้นนักดาราศาสตร์ต่างประเทศบางคนรับซื้อให้ราคาที่สูงเป็น 10 ล้านบาทเลยก็มี

Advertisement

สำหรับอุกกาบาตนั้น เป็นเศษซากที่เหลือจากการเกิดระบบสุริยะฯ  และเป็นก้อนหินที่โคจรอยู่รอบๆดวงอาทิตย์ หรือที่เราเรียกว่าสะเก็ดดาว  ถ้าขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อยเราเรียกว่าดาวเคราะห์น้อย

201606281921471-20021028190355

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image