5 แมตช์ ‘อัปยศ’ วันสิงโตกลายเป็นแมว

ทีมชาติอังกฤษกลายร่างจากสิงโตคำรามเป็นแมวน้อยเหมียวๆ หลังพ่ายไอซ์แลนด์ 1-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร ถึงขั้นว่า อลัน เชียเรอร์ อดีตกองหน้าในตำนานออกมาบอกว่านี่เป็นอังกฤษที่ย่ำแย่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่หนแรกที่อังกฤษถูกวิจารณ์ผลงานอย่างหนัก เพราะที่ผ่านมาก็มีแมตช์น่าอับอายไม่น้อย มาลองย้อนอดีตกันว่าแมตช์ไหนที่ทำให้แฟนบอลอังกฤษแทบจะหาปี๊บมาคลุมหัวไม่ทันกันบ้าง

ภาพจาก www.theguardian.com
ภาพจาก www.theguardian.com

แพ้สหรัฐอเมริกา 0-1 ฟุตบอลโลก 1950
อังกฤษวันนั้นเต็มไปด้วยสตาร์อย่าง สแตนลี่ย์ แมททิวส์, ทอม ฟินนี่ย์, บิลลี่ ไรท์ ขณะที่แข้งอเมริกันเป็นนักเตะระดับสมัครเล่นล้วนๆ บุรุษไปรษณีย์ สัปเหร่อ และหลากหลายอาชีพ แต่อังกฤษทำได้แค่ครองบอลมากกว่า ยิงชนเสา ซัดชนคาน ก่อนจะโดน โจ เกตเจนส์ นักเตะที่เกิดในเฮติแต่ย้ายมาเล่นฟุตบอลในสหรัฐฯซัดประตูโทนเป็นประตูชัยเข้าให้ ความพ่ายแพ้ครั้งนี้เป็นความเจ็บปวดของชาวเมืองผู้ดีอยู่พักใหญ่ เพราะทำเอาอังกฤษตกรอบแรกไปด้วย

ภาพจาก www.chandlerozconsultants.wordpress.com
ภาพจาก www.chandlerozconsultants.wordpress.com

แพ้ฮังการี 3-6 แมตช์อุ่นเครื่อง ปี 1953
สิงโตคำรามในยุคนั้นไม่เคยแพ้ทีมนอกสหราชอาณาจักรในการเล่นในประเทศตัวเองมาก่อนในประวัติศาสตร์ และต้องมาพบกับฮังการี ในยุคทองที่มี เฟเรนซ์ ปุสกัส และ นานดอร์ ฮิเดกคูติ สองกองหน้าตำนานของประเทศเล่นอยู่ และความพ่ายแพ้คาบ้านกับทีมนอกสหราชอาณาจักรก็เกิดขึ้นจนได้ ฮิเดกคูติซัดแฮตทริก ฮังการีถล่มยับ 6-3 ก่อนจะบุกไปพ่ายทีมของปุสกัสบ้างในปีถัดมาที่บูดาเปสต์ สกอร์ก็เบาๆ ฮังการีชนะ 7-1

ภาพจาก www.lagaleriadelfutbol.blogspot.kr
ภาพจาก www.lagaleriadelfutbol.blogspot.kr

แพ้นอร์เวย์ 1-2 ฟุตบอลโลก 1982 รอบคัดเลือก
ออกไปแพ้นอร์เวย์ที่กรุงออสโลแบบสุดช็อก 1-2 ทั้งๆ ที่ทีมจากสแกนดิเนเวียจบบ๊วยของกลุ่ม และถ้าดูชื่อชั้นนักเตะอังกฤษในวันนั้น ไบรอัน ร็อบสัน, เควิน คีแกน, เกล็น ฮอดเดิ้ล จากความเจ๋งของฝีเท้าแล้ว ย่อมเป็นอะไรที่เสียหน้าจริงๆ

Advertisement
ภาพจาก www.independent.ie
ภาพจาก www.independent.ie

แพ้ไอร์แลนด์ 0-1 ยูโร 1988
บ๊อบบี้ ร็อบสัน นำทัพนักเตะอังกฤษไปลุยยูโรหนนี้อย่างมั่นใจ ปีเตอร์ ชิลตัน นายทวารมือหนึ่ง แกรี่ ลินิเกอร์ ยืนคู่หน้ากับ ปีเตอร์ เบียดสลีย์ ตรงกลางมี จอห์น บาร์นส์ และ คริส วอดเดิ้ล แต่ประเดิมแพ้ไอร์แลนด์ 0-1 ด้วยผลงานของ เรย์ เฮาตัน เปิดหัวยูโรได้อย่างเจ็บปวด ก่อนจะแพ้ เนเธอร์แลนด์ 1-3 พ่าย โซเวียต 1-3 ตกรอบแรกแบบแพ้รวด

ภาพจาก englandmemories.com
ภาพจาก englandmemories.com

แพ้โครเอเชีย 2-3 ยูโร 2008 รอบคัดเลือก
ค่ำคืนที่เวมบลีย์ คืนที่อังกฤษต้องคว้าชยชนะเพื่อผ่านเข้ารอบสุดท้ายยูโร 2008 ให้ได้ เพราะก่อนหน้านี้แพ้โครเอเชียและ **รัสเซีย** ในเกมเยือนมาแล้ว แถมทำได้แค่เสมอ **มาซิโดเนีย** ทีมรองบ่อน 0-0 นิโก้ ครันจ์การ์ และ อิวิก้า โอลิช ยิงให้โครเอเชียนำ 2-0 ตั้งแต่ 15 นาทีแรก แม้ว่า แฟรงก์ แลมพาร์ด และ ปีเตอร์ เคร้าช์ จะยิงตีเสมอ 2-2 ได้ แต่กลับมาโดน มลาเดน เปทริช ยิงประตูชัยท้ายเกมให้ทีมตาหมากรุกชนะไป 3-2 สิงโตไม่ได้ไปคำรามในยูโร 2008 ปีนั้นเป็นยูโรที่เงียบเหงาไม่น้อยทีเดียว

แต่ก็เงียบไม่เท่ายูโร 2016 แมตช์ที่แพ้ไอซ์แลนด์…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image