‘มู’ประกาศพา‘ผี’คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกทันที!

โจเซ่ มูรินโญ่ (AFP)

โจเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมคนใหม่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศพาทีม “ปีศาจแดง” คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตั้งแต่ฤดูกาลนี้ แม้เพิ่งจะเห็นลูกทีมโดนโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ทีมดังจากศึกบุนเดสลีก้า เยอรมนี ถล่มในเกมอุ่นเครื่องด้วยสกอร์ถึง 4-1 ก็ตาม

โดยอดีตกุนซือเชลซี, รีล มาดริด, อินเตอร์ มิลาน และเอฟซี ปอร์โต้ เซ็นสัญญาเป็นนายใหญ่ในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด 3 ปี แทนหลุยส์ ฟาน กัล อดีตเจ้านายตัวเองที่ถูกปลดออกหลังพาแมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งเคยได้แชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดีมากถึง 13 ครั้งในช่วงปี 1993-2013 จบแค่อันดับ 4 และ 5 ในลีกตามลำดับ ส่วนหนึ่งปีก่อนหน้าฟาน กัล สโมสรภายใต้การคุมทัพของเดวิด มอยส์ ก็ปิดฉากเกมลีกด้วยที่ 7

ล่าสุด “เดอะ ซัน” สื่อประเทศอังกฤษ เผยบทสัมภาษณ์ของ “เดอะ สเปเชียล วัน” ที่เริ่มคุมปีศาจแดงในเกมอุ่นเครื่องได้เพียง 2 นัดชนะวีแกน แอธเลติค 2-0 วันที่ 16 กรกฎาคม กับพ่ายดอร์ตมุนด์ 1-4 อีก 6 วันถัดมา และมีโปรแกรมทำศึก “ดาร์บี้แมตช์” เมืองแมนเชสเตอร์ กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศจีน วันที่ 25 กรกฎาคม ว่า

แม้ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของสโมสร และเอ๊ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหารจะบอกว่าตนมีเวลา 3 ปีในการพาแมนฯ ยูไนเต็ด กลับไปประสบความสำเร็จเหมือนเดิม แต่สำหรับตัวเองแล้ว ต้องการนำทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกตั้งแต่ฤดูกาลแรก

Advertisement

นอกจากนี้ โค้ชวัย 53 ปียังยืนยันอีกว่า เป้าหมายแรกไม่ใช่การเป็น 1 ใน 4 ทีมแรกของลีกเพื่อกลับไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้ง แต่ต้องการคว้าแชมป์ลีกทันที แต่ถ้าเริ่มฤดูกาลไปแล้วและทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน ค่อยลดเป้าหมายเป็นการลุ้น 4 ทีมแรกของลีกแทน

สำหรับสถิติการคุมทีมฤดูกาลแรกของมูรินโญ่ หากไม่นับ 2 สโมสรแรกในชีวิตอย่างเบนฟิกา และอูนิเยา เดอ ไลเรีย รวมทั้งการเป็นโค้ชปอร์โต้กลางคันช่วงครึ่งฤดูกาลแรก 2001-02 ปรากฏว่า ปีแรกแบบเต็มฤดูกาลกับปอร์โต้ ฤดูกาล 2001-02 ได้แชมป์ลีกประเทศโปรตุเกส เช่นเดียวกับการได้แชมป์ลีกอังกฤษกับเชลซี ฤดูกาลแรก 2004-05 และแชมป์ลีกประเทศอิตาลีกับอินเตอร์ มิลาน ฤดูกาลแรก 2008-09

แต่ไม่ได้แชมป์ลีกประเทศสเปน กับรีล มาดริด ฤดูกาลแรก 2010-11 และที่อังกฤษในการกลับมาคุมเชลซีสมัยที่ 2 ฤดูกาลแรก 2013-14

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image