เตือน! เว็บไซต์ข่าวปลอมระบาดหนัก คลิกอ่านระวังโดนฝังไวรัส

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการกระหน่ำแชร์ลิงค์ข่าวรวมถึงรูปภาพต่อๆ กันบนโลกสังคมออนไลน์ซึ่งตัวเว็บไซต์เลียนแบบรูปลักษณ์ของเว็บไซต์มติชนออนไลน์ จนทำให้ประชาชนหลายคนเกิดความเข้าใจผิดส่งต่อกันเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา โดยในส่วนของเว็บไซต์มติชนออนไลน์ได้ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้เว็บปลอมดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์ทั้ง การโปรโมตแฟนเพจ หรือ การโปรโมตเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะเห็นผ่านการแชร์กันในโลกโซเชียล เพราะหาต้นตอคนแชร์ได้ยาก ส่วนใหญ่ ประเด็นในพาดหัวข่าวของเว็บปลอม มักเลือกประเด็นที่สยดสยอง สะเทือนใจ ก่อให้เกิดอารมณ์บางอย่างต่อข่าว จนต้องส่งต่อ ก่อนจะมีการนำรูปศพคนตาย หรือรูปต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว มาประกอบ ทั้งหมดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแชร์ต่อ โดยเป็นข่าวที่ปราศจากความจริง เมื่อคลิกเข้าไปดู จะเห็น URL ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงเพราะไม่สามารถปลอมได้

ที่อันตรายกว่านั้นคือการหลอกให้คลิกเข้าไป โดยตัวเว็บปลอมดังกล่าวอาจจะทำการฝังไวรัส มัลแวร์ เพื่อล้วงข้อมูลส่วนบุคคล ขโมยรหัสการใช้งานต่างๆ โดยเมื่อคลิกเข้าไปอ่านข่าวจะมีการฝัง JavaScript ลงบนแพลตฟอร์มที่เปิดข่าวลวงเหล่านั้น เช่นที่เคยเกิดขึ้นกับการระบาดในกล่งแชทข้องความเฟสบุ๊กที่เมื่อเพื่อนคนใดติดไวรัส ก็จะส่งลิงค์แปลกๆมาให้ผู้อ่าน เมื่อคลิ๊กเข้าไปก็เสี่ยงที่จะติดไวรัส

3 เทคนิคง่ายๆหากสงสัยว่ามีข่าวนั้นคือเว็บข่าวปลอมหรือไม่

Advertisement

1.รูปแบบกราฟฟิคจะไม่เรียบร้อย เฉียบคม ลักษณะฟ้อนตัวหนังสือจะไม่สวยงามเป็นระเบียบ

2.มักจะมาในรูปแบบข่าวอาชญากรรม โดยเฉพาะ การตาย ฆาตกรรม ที่ผิดแปลก ชวนให้เกิดการแชร์ต่อ ก่อให้เกิดอารมณ์การประณามอย่างรุณแรง มีภาพสยอง ไม่เซ็นเซอร์ภาพคนตาย ผิดหลักจรรยาบรรณการนำเสนอข่าว ลักษณะการนำเสนอที่เกินเลยกว่าเว็บข่าวหลักทั่วไปทำกัน ก็ให้สงสัยไว้ได้เลยว่านั่นคือเว็บข่าวปลอม

3.จากนั้นให้สังเกตุที่ URL ด้านบน หากเป็นเว็บไซต์จริง เช่นเว็บไซต์ของ “มติชนออนไลน์” จะมี URL คือ www.matichon.co.th. เท่านั้น ขณะที่เว็บปลอมมักจะแอบเพิ่มตัวอักษรเข้าไป ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว อาทิ “matichorn.com” หรือล่าสุดคือ “martichon.com” จะเห็นว่ามีตัว “r” แอบเพิ่มเข้าไปเพียงแต่สลับตำแหน่งไปมาเท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image