ปลัดมท.เตือน 4 ผู้ว่าฯชายแดนใต้ ระวัง! เผาหน่วยประชามติ สั่งล่าตัวคนร้ายพ่นสีถนน-กำแพงมัสยิด-รั้วรร.

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดทไย ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา,ยะลา,นราธิวาสปัตตานีและกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีที่มีพ่นสีเขียนป้ายข้อความต่างๆ ไว้ที่บริเวณพื้นถนน กำแพงมัสยิด รั้วโรงเรียน ป้ายบอก ชื่อหมู่บ้านและข้างอาคารของหน่วยราชการประจำตำบลหรือหมู่บ้านเมื่อช่วงวันที่31กรกฎาคม -1 สิงหาคม นั้น เป็นการกระทำก่อกวนและอุกอาจเพราะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานราชการตั้งอยู่ด้วย อาจทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานรัฐ

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชิญประชุมผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด พร้อมศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดฯ เพื่อกำหนดแนวทางเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนในการหาตัวคนร้ายและวางมาตรการป้องกันแก้ไข มิให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะให้ระมัดระวังการลักลอบเผาทำลายสถานที่ราชการหรือสถานที่ที่จะใช้เป็นหน่วยออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ด้วย รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบการวางระเบิด ซุกซ่อนวัตถุระเบิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

นายกฤษฎาระบุอีกว่า ในระดับอำเภอให้แจ้งนายอำเภอเชิญประชุมผบ.หน่วย 3 ฝ่าย (นอภ./ผบ.กองพัน/ผกก.ตร.)เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่โดยให้ปลัดอำเภอผู้ประสานงานประจำตำบลเรียกประชุมผู้นำ 4 เสาหลักของหมู่บ้านคือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อปท.ประจำหมู่บ้าน ผู้นำศาสนาและผู้อาวุโสของหมู่บ้านมาประชุมกำหนดวิธีการรักษาความปลอดภัยและดูแลพื้นที่ในหมู่บ้านร่วมกับกำลังพลหน่วยงานรัฐทั้งนี้ในขั้นแรกหากมีคนร้ายมาพ่นสี หรือเขียนข้อความ หรือโปรยตะปูบนถนนหรือขุดหลุมเตรียมวางระเบิดเมื่อตรวจพบให้นายอำเภอแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้นำลูกบ้านมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อทาสีทับข้อความเดิม เก็บกวาดตะปูหรือกลบหลุมต่างๆในพื้นที่หมู่บ้านของตนเองให้เป็นระเบียบปฎิบัติประจำหมู่บ้านด้วย(รปจ.)ทุกครั้ง หากมีเหตุการณ์แล้วหมู่บ้านตำบลใดไม่ปฎิบัติถือว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่บกพร่องให้นายอำเภอนำมาพิจารณาประกอบการประเมินผลงานของกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามระเบียบการประเมินผลการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ. 2559 ที่ประกาศใช้ไปแล้วด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image