รับมือนักล่าโปเกม่อน มข.หนองคายวางกฎร่วม เฝ้าความปลอดภัย-เคารพสิทธิผู้อื่น-แก้ติดเกมส์

วันที่ 9 สิงหาคม 2559 ดร.กริช แรงสูงเนิน คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย กล่าวถึงกระแสเกมการเล่นเกมโปเกมอนโก ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคายว่า สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน ซึ่งคาดว่ากระแสการเล่นเกมโปเกมอนโก จะต้องเข้ามาในมหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน จาการที่ได้สังเกตก่อนที่เกมโปเกมอนจะเข้ามา นักศึกษาก็จะมีการใช้สมาร์ทโฟนในการเล่นเกมอยู่แล้ว ดังนั้นจึงว่าอีกสักพักจะได้เห็นกระแสการเล่นเกมโปเกมอนโกที่แรงมากภายในมหาวิทยาลัย

ดร.กริช กล่าวถึงมาตรการที่จะดำเนินการในการดูแลการเล่นเกมของนักศึกษาต่อจากนี้ไปว่า ทุกฝ่ายจะได้มีการวางมาตรการร่วมกัน ซึ่งในส่วนของคณะบริหารธุรกิจเองก็จะได้มีการหารือกันเกี่ยวมาตรการที่จะเข้ามาควบคุมในเรื่องนี้ เช่นการกำหนดพื้นที่ที่จะต้องเคารพสิทธิของคนอื่นที่อยู่ด้วยกัน เป็นต้นว่า พื้นที่ในห้องเรียน พื้นที่ในห้องแลป พื้นที่ห้องสมุดที่จะต้องมีการวางมาตรการพิเศษในการที่จะให้ความสำคัญในการเคารพสิทธิของผู้อื่น ส่วนพื้นที่สาธารณะทั่วไป ทั้งถนน สถานที่ออกกำลังการ และสระน้ำภายในมหาวิทยาลัย ก็จะต้องกำหนดให้เป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมีผลต่อความปลอดภัย

สำหรับมาตรการในการตักเตือนนักศึกษาที่เล่นเกมนั้น ดร.กริช กล่าวว่า ปกติก็จะมีการตักเตือน นักศึกษาอยู่แล้ว ให้รู้หน้าที่ว่าต้องเรียนหนังสือ และต้องตั้งใจเรียน ส่วนชีวิตประจำวันนอกห้องเรียนที่มีการเล่นเกมนั้นก็จะได้มีการพูดคุยกัน แต่กระแสเกมโปเกมอนโกนี้แรงมาก ซึ่งจะต้องมีการหารือกับคณะอาจารย์ที่สอนทุกวิชา ให้มีการเตือนเด็กเป็นกรณีพิเศษ เพราะเล่นมากหรือติดเกมจะมีผลต่อการเรียนอย่างแน่นอน

“ในส่วนของการจัดกิจกรรมเพื่อดึงความสนใจออกจากเกมนั้น ก็จะมีการหารือกับสโมสรนักศึกษา ทีมชั้นปีต่าง ๆ ประกอบกับช่วงนี้จะเป็นช่วงของการรับน้องด้วย ซึ่งจะได้กำหนดร่วมกันว่า สิ่งที่ต้องทำในการรับน้องนั้น ต้องทำอย่างไร และจะให้สโมสรนักศึกษาร่วมกันรณรงค์ ในส่วนของคณาจารย์เองก็จะได้มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมดูแลการเล่นเกมร่วมกัน” ดร.กริช กล่าว

Advertisement

สำหรับบรรยากาศการเล่นเกมโปเกมอนโกของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย ขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย นั้นพบว่าขณะนี้มีนักศึกษาเริ่มเล่นกันแล้ว มีทั้งเล่นกันเป็นกลุ่ม และเล่นคนเดียว จะสังเกตได้ว่า มีการเดินและขี่จักรยานยนต์ ไปตามจุดต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อจับโปเกมอนกัน.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image