ใต้วุ่น ระเบิด-ไฟไหม้หลายจว. ทั้งตาย-เจ็บ ถกเครียดมุ่งปมการเมือง

วุ่น ไฟไหม้ ระเบิดหลายจุดหลายจังหวัดที่ใต้ ทั้งตรัง ประจวบฯ หัวหิน สุราษฎร์ ภูเก็ต พังงา กระบี่ นครศรีฯ กระทบจุดท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง

เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้และระเบิดที่ภาคใต้หลายจุดด้วยกัน เริ่มจากวางเพลิงที่หาดป่าตอง ภูเก็ต เมื่อเวลา 19 น.วันที่ 10 ส.ค. แต่ระงับเหตุทัน

จากนั้นเป็นเหตุใหญ่ คือ ระเบิดที่เซ็นเตอร์พอยต์ จ.ตรัง มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 6 คน ในเวลา 15.00 น.เศษ ของวันที่ 11 สิงหาคม

ต่อมาในตอนดึกของวันที่ 11 สิงหาคม เกิดระเบิดที่หัวหิน จ.ประจวบฯ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 20 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8 คน

Advertisement

เวลา 02.30 น. วันที่ 12 สิงหาคม เกิดเพลิงไหม้ภายในห้างสรรพสินค้า ลีมาร์ท ใกล้สถานีรถไฟตรัง และถนนคนเดิน เขตเทศบาลนครตรัง เจ้าหน้าที่ระดมควบคุม ค่าเสียหายนับร้อยล้านบาท

เวลา 02.15 น. วันที่ 12 สิงหาคม เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ ตลาดนัดบางเนียง เขาหลัก หมู่ 5 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ร้านขายของที่ระลึกวอดไป 80 ล็อก ค่าเสียหายเบื้องต้น 8 ล้านบาท

เวลา 03.15 น.วันที่ 12 สิงหาคม ไฟไหม้ห้องแถวชั้นเดียวติดกัน 5 ห้อง เปิดเป็นร้านขายสินค้าของที่ระลึก พื้นที่หมู่ 2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ สินค้าถูกไฟไหม้ทั้งหมดเสียหายทั้ง 5 ห้อง มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

Advertisement

เวลา 04.00 น. ไฟไหม้ร้านทวีสินพลาสติก อ.เมือง สุราษฎร์ธานี

เวลา 08.02 น. เช้าวันเดียวกัน เกิดระเบิด 2 ลูก ที่หน้าป้าย กก.6 บก.รน. และหน้า สภ.เมือง สุราษฎร์ธานี เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

เวลาใกล้เคียงกัน เกิดระเบิดที่หาดป่าตองและสวนสาธารณะปลาโลมา จ.ภูเก็ต 2 จุดด้วยกัน ไม่พบผู้บาดเจ็บ

เวลา 08.50 น. มีรายงานเพลิงไหม้ที่ห้างโลตัส นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่เข้าสกัดเพลิงไว้ได้

และเวลา 09.00 น. มีรายงานว่า เกิดระเบิดที่ 2 ลูก ที่หอนาฬิกา อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ลักษณะระเบิดแสวงเครื่อง เหมือนเมื่อคืนวันที่ 11 สิงหาคม

เวลา 09.10 น. ระเบิด 2 จุด ที่ทางเข้าตลาดนัดบางเนียง และปากซอยฝั่งตรงข้ามตลาด ระยะห่างของระเบิดประมาณ 30 เมตร ฝ่ายปกครอง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุระเบิดหรืออีโอดี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเศษโทรศัพท์โนเกีย ไม่ทราบรุ่น

เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องด่วน ที่บ้านพัก ร.1 รอ. และตอนบ่าย มหาดไทยประชุมคอนเฟอเรนซ์ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรับสถานการณ์
แนวทางการหารือสาเหตุระเบิด ซึ่งมีประเด็นว่ามาจากปัญหาขบวนการจากภาคใต้ตอนล่าง หรือปัญหาการเมืองที่อาจเชื่อมโยงกับผลการลงประชามติ
ที่ประชุมมุ่งไปที่ปมการเมือง เนื่องจากเห็นว่าเกิดในจังหวัดที่รับร่างรัฐธรรมนูญ และลักษณะของระเบิดแตกต่างจากที่กลุ่มขบวนการใช้ปฏิบัติการ

ต่อมาพบว่ามีการระเบิดอีก 2 จุด ที่ข้างห้างเทสโก้โลตัส สุราษฎร์ธานี แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ พบเศษถังพลาสติก เศษท่อพีวีซี ซิมมือถือดีแทค อุปกรณ์จุดชนวนระเบิด และพบวัตถุต้องสงสัยวางทิ้งไหล่ทางบึงขุนทะเล ห่างที่เกิดเหตุ 2 กม. ทำให่ตัวเลขการระเบิดที่สุราษฎร์ เพิ่มเป็น 5 จุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image