13 ส.ค. วันคนถนัดซ้ายสากล กับเรื่อง “ดราม่า” ที่คนถนัดขวาไม่รู้!!

ใครที่ถนัด “มือซ้าย” คงจะชอบว่าที่ “13 สิงหาคม” เป็นพิเศษ เพราะเป็น “วันคนถนัดซ้ายสากล” หรือ Happy Left Handers Day

ที่มาของวันคนถนัดซ้ายสากล เริ่มต้นจากที่ “องค์กรคนถนัดซ้ายสากล” ทำการสำรวจหาคนถนัดข้างซ้ายครั้งแรกในวันที่ 13 สิงหาคม ปี 1976 เพื่อสร้างความตระหนักถึงภาวะที่คนถนัดซ้ายมีความเป็นอยู่ที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะสิ่งของเครื่องมือต่างๆ บนโลก ถูกทำขึ้นเพื่อให้คนถนัด “ขวา” ใช้งาน

การจัดรำลึกนี้ ก็เพื่อเฉลิมฉลองถึงความแตกต่างและหายากอันนี้ และยังเป็นการตระหนักถึงจุดเด่นและจุดด้อยของคนที่ใช้ชีวิตด้วยมือซ้ายมาตลอดชีวิต

ทั้งนี้ ภาวะของการเป็นคนถนัดซ้าย ถูกเรียกว่าเป็นภาวะที่ถูกกำหนดโดยพันธุกรรม ปัจจุบัน มีการศึกษาวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่า คนถนัดซ้าย มีการคิดวิเคราะห์เร็ว มีสัญชาติญาณหยั่งรู้ สามารถทำงานเรื่องสลับซับซ้อนได้ดี เรียกว่าเป็นเลิศเลยก็ว่าได้

Advertisement

แต่นั่นเป็นความสามารถที่มาพร้อมปัญหาที่สำคัญคือ คนถนัดซ้ายมีความซับซ้อนทางอารมณ์สูง ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคทางจิต ตั้งแต่โรคซึมเศร้าจนถึงขั้นเป็นโรคจิตเภท แต่ก็เป็นเหตุผลที่ยากที่จะเข้าใจได้

คนดังระดับโลกที่ถนัดมือซ้ายมีอยู่มากมาย อาทิ โมสาร์ท, บีโทเฟ่น, บาค, อริสโตเติล, ลีโอนาร์โด ดาวินชี, ไมเคิล แองเจโล, ปิกัสโซ, นโปเลียน, มาริลีน มอนโร, แบรด พิตต์, แองเจลินา โจลี, นิโคล คิดแมน, โอปราห์ วินฟรีย์, เลดี้ กาก้า แม้แต่เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทอันดับ 2 ของอังกฤษก็ถนัดซ้ายเช่นกัน รวมไปถึง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และผู้นำในอดีตที่ทรงอิทธิพล เช่น บิล คลินตัน, จอร์จ ดับเบิลยู. บุช

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่คนเราจะถนัดขวา 85% จากจำนวนประชากรทั้งหมด นั้นแสดงว่าเหลือเพียง 15 % ที่เป็นกลุ่มคนที่มีความถนัดซ้าย ซึ่งข้าวของเครื่องใช้ส่วนใหญ่ก็มักจะผลิตมาเพื่อคน “ถนัดขวา” เสียมากกว่า

เจ้าของเพจ ภาษาอังกฤษ ฟิตจากเพลง ซึ่งเป็นคนถนัดซ้าย จึงได้รวบรวมเรื่องราวดราม่าจากประสบการณ์จริงมาให้ได้ทราบกัน โดยกล่าวว่า

“วันนี้เป็นวันถนัดซ้ายสากลค่ะ ซึ่งแอดเองก็เป็นคนถนัดซ้ายค่ะ อยากจะบอกว่าปัญหาของพวกเราชาวมือซ้ายเนี่ย ก็ดราม่าไม่น้อยเลยนะคะ ถึงแม้ว่าจะดูเป็นเรื่องราวเล็กๆ ของคนทั่วไปนะคะ แต่สำหรับของคนถนัดมือซ้ายนั้น มันโคตรดราม่า!!”

1.ดราม่าเขียนหนังสือ

“เวลาเขียนหนังสือก็ไม่ธรรมดานะ มือนี่รูด…สิ่งที่เขียนมาหมด ยิ่งใช้ดินสอ ก็ยิ่งเห็นได้ชัด เป็นแบบในรูปเลย มือเปื้อนไปหมด”

1

2.ดราม่าจับเมาธ์

“อันนี้อาจไม่เป็นปัญหาที่เด่นชัด เพราะเราใช้เมาส์กันจนชิน และคล่องแล้วเสียด้วย แต่แอดจะขอเล่าตอนที่เช้าเมาส์แรกๆ มันเป็นความรู้สึกแปลกๆ นิดๆ
ไม่ถนัดหน่อยๆ อันที่จริงก็เยอะแหละ แต่ใช้ไปใช้มาก็โอเค ดีเอง”

2

3.ดราม่าการใช้สมุด

“การใช้สมุดที่เป็นแบบของสปริง ก็เป็นปัญหาอีก!!! เขียนลำบาก เอ๊ะ นี่ฉันต้องยกมือเขียนไหม หรือยังไงดี”

3

4.ดราม่าเปิดหนังสือ

“เวลาไปร้านหนังสือ อยากจะลองเปิดอ่านดูสักหน่อย แต่ปัญหานี้แอดก็ไม่มั่นใจนะคะ ว่าเป็นคนเดียวหรือเปล่า หรือคนถนัดขวาก็เป็น ก็คือ….การเปิดหนังสือจากท้ายมาหน้า มันไม่ถนัดน่ะค่ะ เลยทำให้ต้อง เปิดจากท้ายมาหน้าอยู่บ่อยๆ”

4

5.ดราม่าเล่น “กีต้าร์”

“การเล่นดนตรีก็ยากไปอีกกกกก!! มันไม่ถนัดเอาซะเลย ยิ่งพวกกีตาร์ อูคูเลเล่ก็อยากเล่นเป็นบ้างจับคอร์ดไม่ถนัดเอาซะเลยดีดก็ไม่เป็นจังหวะ คุมมือไม่ได้
บางคนบอกว่า อ่าว! ก็ไปใช้กีตาร์แบบคนมือซ้ายสิก็ฟังดูง่ายนะ แต่เวลาเปิดเล่นตามยูทูป มันก็ไม่สะดวกอยู่ดี ส่วนใหญ่มีแต่ tutorial มือขวาทั้งนั้น”

13873212_2068509383374473_2910763055780146430_n

6.ดราม่าโต๊ะเลคเชอร์

“โต๊ะ lecture นี่เป็นอีกหนึ่ง Nightmare นั่งก็ไม่ถนัด วางแขนก็ไม่ได้ เขียนไปเกร็งแขนไป ต้องมีสกิลความ balance”

6

7.ดราม่าปากกา

“ส่วนใหญ่ปากกที่ธนาคาร มันจะมีโซ่แบบนี้ แล้วติดอย่างถาวรที่ฝั่งขวา ดิฉันก็ไขว้เขียนไปสนุกเลยค่ะ ตวัดไปตวัดมา มันเลย 555555”

 

13895123_2068509430041135_8464349989874658178_n

8.ดราม่าใช้ช้อน

“นี่เลย เรื่องกินก็ไม่เว้นค่ะ เคยไปกินบุฟเฟต์ แล้วเจอกระบวยน้ำซุป แบบมีจะงอย ออกมาแบบนี้ ก็เรามันคนถนัดซ้ายไง ใช้มือซ้ายตัก อ่าว ฉันต้องเทอีกฝั่งหรอ จะใช้มือขวามันก็…เก้ๆ กังๆ ไม่ถนัด หลังๆ แอดก็เทไปแบบนั้นเลย ไม่สนตัวปากกระบวยละ 555555”

8

 

 

 

 

 

ขอบคุณเนื้อหาและภาพบางส่วนจากแฟนเพจ ภาษาอังกฤษ ฟิตจากเพลง ,  www.publicdomainpictures.net ,  www.theodysseyonline.comkcrkitchenware.com,

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image