อายัดตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ ชูป้ายค้านรัฐประหารปี 58 หลังแม่คุกเข่าขวางรถได้พบตัวเเล้ว นำส่งเรือนจำขอนแก่น ก่อนขึ้นศาลทหาร

เมื่อเวลา 17.00น.เพจเฟซบุ๊ก ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement – NDM ได้เผยเเพร่ภาพพร้อมคลิปเหตุการณ์ที่ เรือนจำอำเภอ ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวและฝากขังนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” จากกรณีการแจกเอกสารประชามติที่ตลาดสดภูเขียว จนครบกำหนดฝากขังผัดแรกในวันนี้

เบื้องต้น ศาลภูเขียวอนุญาตให้ประกันตัว ไผ่ ดาวดิน คิดหลักทรัพย์ตีเป็นเงิน 150,000 บาท โดยพ่อของไผ่ซึ่งเป็นทนายความใช้ตำแหน่งทนายความค้ำประกันและวางเงินสดเพิ่มอีก 30,000 บาท และมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

เเต่ล่าสุด สภ.เมืองขอนแก่นมีหมายอายัดตัวไผ่ ดาวดิน ในคดีที่ร่วมกับพวกชูป้ายคัดค้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เมื่อปี 2558 โดยจะนำตัวไป จ.ขอนแก่น เพื่อขึ้นศาลทหารทันที ขณะที่ นางพริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของไผ่ ที่มารอรับลูกชายหลังทราบข่าวก็พยายามเจราจาร้องขอพบไผ่ เพื่อให้เซ็นใบมอบฉันทะในการลงทะเบียนเรียน ปรากฎว่าทางเรือนจำไม่ยินยอมให้พบ นางพริ้มพร้อมลูกสาวจึงนั่งคุกเข่าวิงวอนร่ำให้ขวางทางรถที่จะนำตัวลูกชายไปอายัดตัวต่อ ประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้มีเพื่อนกลุ่มดาวดินและขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้ให้กำลังใจอยู่รอบๆ พร้อมทั้งตำรวจคอยรักษาความสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นางพริ้มได้ตะโกนต่อว่าเจ้าหน้าที่ด้วยว่า “ทำไมพอได้ประกันก็มาอายัดตัวอีก ขอแค่ให้เซ็นเอกสารลงทะเบียนเรียน ทำไมให้ไม่ได้ เกินไปรึเปล่า ต่อจากนี้จะใช้ความเป็นแม่ต่อสู้เพื่อให้ได้ความเป็นธรรมกลับมา” ก่อนที่นางพริ้มจะร้องไห้เสียงดังออกมา

Advertisement

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่าจากนั้นเวลา 18.10 น. ได้มีเจ้าหน้าที่เรือนจำออกมาเจรจาด้วย โดยนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของไผ่ได้เข้าร่วมเจรจาโดยกล่าวว่า เหตุที่มาขอร้องเรื่องขอใบมอบฉันทะให้แม่ไปลงทะเบียนเรียนแทนลูก ไม่ได้มาขัดขวางกระบวนการของกฎหมาย ทางเรือนจำต้องเข้าใจนี่มันคนละเรื่องกัน ถ้าให้แม่ของไผ่เจอลูกแล้วช่วยเซ็นมอบฉันทะลงทะเบียนเรียนก็จะจบเลย ยินดีทำตามข้อตกลงเอาแม่เข้าไปเจอไผ่คนเดียว

กระทั่งเจ้าหน้าที่เรือนจำยินยอม ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่เรือนจำหญิงตรวจค้นร่างกายของนางพริ้มแล้วนำเข้าตัวเข้าไปเจอกับไผ่ หลังได้ใบมอบฉันทะแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่นได้นำตัวไผ่ขึ้นรถไปยังสภ.เมืองขอนแก่น โดยมีนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา หรือทนายอู๊ด พร้อมด้วยนางพริ้ม บุญภัทรรักษา แม่ของไผ่ น.ส.พร้อมพร บุญภัทรรักษา น้องสาวไผ่ ขับรถตามหลังไปด้วย

เฟซบุ๊กของอานนท์ นำภา ทนายของไผ่ ได้เผยว่า เมื่อเวลา 19.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่นได้ควบคุมตัวไผ่ ส่งศาลทหารที่มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร (มทบ.23) และศาลทหารได้สั่งให้นำไผ่เข้าเรือนจำขอนแก่นทันที


QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image