หมอมงคล ณ สงขลาโพสต์ยอมรับ “ทำผิดมหันต์”ร่วมม็อบไล่ปู

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรมว.สาธารณสุข ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Mongkol Na Songkhla ระบุว่า การร่วมเดินทางไปชัตดาวน์กรุงเทพกับม็อบกปปส. เพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถือเป็นความผิดมหันต์ในชีวิต ข้อความดังนี้

“ผมจำได้ว่า วันที่ 13 ม.ค 2014 พวกเรารวมอายุกันเป็นพันปี เดินประท้วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จากกระทรวงสาธารณสุขมา 5 แยกลาดพร้าว ร้อนก็ร้อน รถก็เยอะ กินควันท่อไอเสียมาตลอดทาง ผมไม่หยุดพักหรือแอบขึ้นรถแม้แต่นิด สาบานได้ เราต้องการการเปลี่ยนแปลงจากที่เห็นว่าสภาพประเทศอันเป็นที่รักแย่ที่สุด นี่คือสิ่งที่ผมทำผิดมหันต์ในชีวิต เพราะสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้แย่ยิ่งกว่า และไม่มีโอกาสออกไปเดิน เพราะกลัวอำนาจรัฐบาลทหารครับ”

ทั้งนี้ ในภาพดังกล่าว นพ.มงคล ถ่ายภาพร่วมกับแพทย์อาวุโสอาทิ นพ.บรรลุ ศิริพานิช อดีตรองปลัดสธ., นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล อดีตที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ก่อนที่จะเข้าร่วมกับกปปส. เดินเท้าจากกระทรวงสาธารณสุข ไปยังห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2557

สำหรับ น.พ.มงคล ณ สงขลา เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2484 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และระดับปริญญาโทสาธารณสุขศาสตร์ จากประเทศเนเธอร์แลนด์

Advertisement

นายแพทย์มงคล ณ สงขลา เคยรับราชการเป็นนายแพทย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และดำรงตำแหน่งสูงสุด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นายแพทย์มงคล ได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น ในปี พ.ศ. 2519 ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลพลเอกสรุยุทธ์ จุลานนท์หลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 ผลงานที่โดดเด่นของนายแพทย์มงคล ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คือ การต่อสู้เรื่องสิทธิบัตรยา และการยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เปลี่ยนเป็น รักษาฟรีทุกโรค และให้คนไทยห่างไกลจากโรค

ทั้งนี้ นายแพทย์มงคล ได้ร่วมกันลงนามทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2549 โดยอ้างอิงความตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540

Advertisement

ที่มา http://www.facebook.com/mongkol.nasongkhla?fref=ts

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image