กระทรวงดิจิทัลใกล้คลอด “อุตตม”อุบ! อยู่ต่อหรือถูกปรับออก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยภายหลังกล่าวปาฐกถา เรื่อง การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไทย : อนาคตและเป้าหมายของประเทศ” จัดโดยคณะกรรมธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสารมวลชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวงว่า ความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งส่วนตัวยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่ากระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จพร้อมเปลี่ยนชื่อจากกระทรวงไอซีที ไปเป็นกระทรวงดิจทัลฯได้เมื่อใด

อย่างไรก็ตามในด้านการเตรียมความพร้อม ที่ผ่านมาทางกระทรวงไอซีทีได้เตรียมปรับโครงสร้างต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเป็นกระทรวงดิจิทัลฯมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เช่น การตั้งสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นส่วนราชการระดับกรม มีเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นหัวหน้าส่วนราชการ โดยมีหน้าที่รองรับนโยบายการทำงานจากคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และการตั้งสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นหน่วยงานรูปแบบองค์การมหาชน เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการต่างๆในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมทั้งในรูปแบบให้ความรู้ หาบุคลากร ตลอดจนเงินทุนในการส่งเสริม เพื่อให้โครงการต่างๆประสบความสำเร็จ รวมถึงในเรื่องการโอนย้ายข้าราชการในส่วนต่างๆทางกระทรวงไอซีทีก็ได้นำเสนอโครงสร้างให้ทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.)พิจารณาเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

“ที่มีกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องว่าจะมีการปรับหรือไม่ และปรับด้วยวิธีอย่างไร แต่ที่สุดแล้วผมจะต้องโดนปรับออกหรือได้ประเดิมนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯคนแรกหรือไม่ ทั้งหมดขอให้ขึ้นขอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี”นายอุตตม กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image