คอลัมน์ โลกสองวัย : สัมมนา CSR 360 องศา

ทุกวันนี้ ไม่ว่าโลกสองวัย วัยเดียว หรือกี่วัย เดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว จนใครที่หยุดเดินหน้า เท่ากับเดินถอยหลังทันที เพราะโลกมิได้เคลื่อนไปตามนาฬิกา หากแต่เคลื่อนไปตามระบบ IT-อินเตอร์เน็ต เทคโนโลยี

ขณะที่อัตราการหมุนรอบตัวเองของโลกยังเท่ากับ 24 ชั่วโมง เป็น 1 วัน และหมุนรอบดวงอาทิตย์ 365-356 วัน เป็น 1 ปี ฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวยังมีวัฏจักรเช่นเดิม แม้ว่าจะปลูกข้าวได้ปีละ 2-3 รอบ รวมทั้งข้าวนาปรัง วันนี้คือห้วงแห่งฤดูฝน สำหรับฤดูกาลในประเทศไทย

แต่เราพยายามเร่งวันเร่งคืนด้วยสารพัดวิธีโดยเฉพาะระบบไอทีที่ก้าวไปข้างหน้าจนบรรดา ส.ว. ตามแทบไม่ทัน แม้พยายามอย่างยิ่งแล้วก็ตาม

ขณะที่หลายคนยังก้มหน้าก้มตากับการเขียนข้อความใน “ไลน์” ตอบเพื่อนวันละไม่กี่บรรทัด หลานอายุ 3 ขวบมาชวนคุณตาเล่นเกมส์ตามหา “โปเกมอน โก” ซะแหล่ว

Advertisement

มันคืออะไรล่ะลูกกก ไอ้โปเกมอนน่ะ

เมื่อไม่นานวันก่อนหน้านี้ บรรดาเด็กเล็กเด็กหนุ่มเด็กสาวต่างรอคอยตัว “โปเกมอน” เพื่อติดตามค้นหาจะได้พิชิตรางวัล หรือทำคะแนนให้ได้ “เลเวล” มากเข้าไว้ ชั่วเวลาไม่ถึงกี่เดือนดี “วันดีเดย์” โปเกมอนในเมืองไทยเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม จนมีคำถามว่า ระหว่างการไปลงประชามติเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม กับการตามล่าโปเกมอน ใครจะมากกว่ากัน

สถานการณ์โลกวันนี้อยู่ระหว่างสุดขั้วสองทาง คือด้านความเร็วทางเทคโนโลยีทางหนึ่ง อีกทางหนึ่งมีความพยายามที่จะกลับไปสู่โลกธรรมชาติ คือ “slowly Life”

ขณะเดียวกัน ผู้คนต่างก้าวไปข้างหน้าเสาะหานวัตกรรมและความคิดเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และวิถีการ ตลาดใหม่ที่ไม่ต้องมีสินค้าของตัวเอง ไม่ต้องมีพื้นที่วางสินค้า มีเพียงโทรศัพท์-สมาร์ทโฟน เพียงเครื่องเดียว สามารถติดต่อซื้อขายสินค้ามูลค่านับล้านได้ไม่ยาก

โลกกำลังเดินหน้า ไม่รู้ว่าตามหาอะไร รู้แต่ว่า นักวิทยาศาตร์ นักเทคโนโลยี ไม่หยุดยั้งที่จะผลิตความคิดทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีออกมาเพื่อพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ให้เดินไปถึงจุดที่ต้องการให้ได้

ไม่รู้ว่าจุดที่ต้องการอยู่ตรงไหน รู้แต่ว่า วันนี้ยานอวกาศเดินทางไปถึงดาวอังคาร อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจให้ได้ข้อมูลส่งกลับมายังโลกมนุษย์ จะได้นำมาพินิจพิจารณาเพื่อส่งมนุษย์เดินทางไปดาวอังคารในอนาคต ไม่นาน

วันเวลาและนาฬิกายังเดินหน้าสม่ำเสมอ พรุ่งนี้วันพุธ 24 สิงหาคม หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ จัดสัมมนา “เพื่อสังคม” CSR 360 องศา สู่ปีที่ 40 ภาคเช้า หัวข้อ ธุรกิจเพื่อสังคมบริบทใหม่ สร้างไทยยั่งยืน

องค์ปาฐก ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการพัฒนามูลนิธิแม่ฟ้าหลวง คุณรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี คุณกฤษฎา มณเฑียรวิเชียรฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มมิตรผล

ภาคบ่าย เสวนา ผสานพลังธุรกิจ ยกระดับชนบทไทย ผู้ร่วมเสวนา คุณศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) คุณวิเชียร พงศธร กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัทพรีเมียร์ และคุณวาสนา ลาทูรัส เจ้าของผู้ก่อตั้งผลิตภัณฑ์ “นารายา”

ผู้สนับสนุนหลากหลาย มีเอไอเอส ดีแทค ทรู ช. การช่าง เทสโก โลตัส อีซูซุ กสิกรไทย เอสซีจี โอสถสภา ปูนตรานกอินทรี ไทยคอม โคคาโคลา บีเจซี และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

น้องหนูสนใจ อย่างรอช้า ยังมีเวลาพอที่จะลงทะเบียนร่วมงานฟรีวันนี้ที่ www.prachachat.net น่าจะมีที่นั่งอยู่บ้าง และผู้จัดสงวนสิทธิเฉพาะผู้ลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

อ้อ… งานนี้จัดที่ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 09.00-15.30 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image