‘วิรัตน์’หวั่นเพิ่มโควต้าสนช. แค่รองรับนายพลเกษียณอายุ เอาชาติไปตอบแทนส่วนตัว

วิรัตน์ กัลยาศิริ

‘วิรัตน์’แนะ ตั้ง กก.สรรหา เพิ่มโควต้า สนช. โวยตั้งนายพลเกษียณเข้ามาถือว่า สืบทอดอำนาจ เอาผลประโยชน์ชาติตอบแทนเรื่องส่วนตัว

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเพิ่มจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 30 คน ว่า ถ้ามองในมุมที่ดี การเอาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้าไป ก็จะช่วยขับเคลื่อนงานนิติบัญญัติใน สนช.ได้ แต่ถ้าตั้งขึ้นมาเพียงเพื่อรองรับข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุ ก็เข้าไปเพียงรับเงินเดือนในฐานะ สนช. และมีประวัติติดตัวว่าเคยเป็นสมาชิก สนช.มาแล้ว โดยที่ไม่มีความรู้ความสามารถในงานที่ได้รับการแต่งตั้ง ก็จะเสียโอกาสของประเทศ ฉะนั้น เมื่อยืนยันว่าไม่สืบทอดอำนาจ ก็ควรตั้งคณะทำงานขึ้นมาสรรหาคนที่มีความรู้ความสามารถ และเป็นบุคคลที่สังคมยอมรับ การแต่งตั้งครั้งนี้ก็จะได้รับการชื่นชม แต่ถ้าให้คนที่เกษียณอายุเข้ามา คือการสืบทอดอำนาจอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การอ้างว่าแต่งตั้งมาเพื่อช่วยกลั่นกรองกฎหมาย มองว่า สนช.ที่มีอยู่ 220 คนไม่พอหรือไม่ นายวิรัตน์กล่าวว่า สนช.ที่มีอยู่แต่ละคนมีความรู้ความสามารถทำงานได้ดีอย่างมีคุณภาพในระดับหนึ่ง เพียงแต่ สนช.ปัจจุบันนี้ยังไม่ค่อยได้สัมผัสกับประชาชน ไม่ได้รู้ปัญหาของประชาชนที่แท้จริง เพราะการเข้ามาสู่ตำแหน่งเข้ามาโดยการสรรหา จึงเห็นว่าถ้ามีการให้คนที่มีความรู้ความสามารถ และใกล้ชิดปัญหาในแต่ละเรื่องก็สามารถช่วย สนช.ได้ดี เพราะนายพลใน สนช.เยอะแยะแล้ว ถ้าตั้งนายพลเข้ามาอีกก็เป็นเรื่องที่ฟังยาก ถ้าบอกว่าไม่สืบทอดอำนาจ เพราะเป็นการเอาผลประโยชน์ชาติไปตอบแทนผลประโยชน์ส่วนตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image