“เจ้าชายฮิซาฮิโตะ” รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงฉลองวัยครบ 10 ปี (ชมคลิป)

REUTERS

เมื่อวันที่ 6 กันยายน สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าชายฮิซาฮิโตะ รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงมีพระชันษาครบ 10 ปี ในวันเดียวกันนี้ โดยทางสำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่นได้เผยแพร่พระฉายาลักษณ์และคลิปวิดีโอของเจ้าชายฮิซาฮิโตะ ขณะทรงพระสรวลอยู่กับเจ้าหญิงคาโกะ และ เจ้าหญิงมาโกะ พระเชษฐภคินี และขณะทรงขุดดินอยู่ในนาข้าวภายในพระราชวังอากาซะกะ ในกรุงโตเกียว

REUTERS
REUTERS

เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ทรงเป็นพระโอรสในเจ้าหญิงคิโกะ และเจ้าชายอากิชิโน พระโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระประมุขแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น เจ้าชายฮิซาฮิโตะยังทรงเป็นพระราชนัดดา หรือ หลานชาย พระองค์แรกของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ โดยทรงเป็นองค์รัชทายาทพระองค์แรกแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นในรอบเกือบ 41 ปี ซึ่งตามกฎหมายมณเฑียรบาลของญี่ปุ่นที่บัญญัติให้ผู้สืบทอดอำนาจเป็นเพียงผู้ชายเท่านั้น ส่งผลให้เจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 ต่อจากเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นที่ทรงมีศักดิ์เป็นพระปิตุลา และเจ้าชายอากิชิโน ที่ทรงเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2

REUTERS
REUTERS

ปัจจุบัน เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ทรงศึกษาอยู่ชั้นประถมปีที่ 4 โรงเรียนในสังกัดมหาวิทยาลัยโอชาโนมิซู พระองค์ทรงมีกิจกรรมที่สนพระทัยหลายอย่าง โดยฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว เจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงเริ่มลงพระหัตถ์ปลูกข้าวเองภายในพื้นที่พระตำหนักเขตมินาโตะ ในกรุงโตเกียว โดยทรงมีพระบิดาและพระมารดา ตลอดจนพระเชษฐภคินีทรงช่วยปลูกด้วย เจ้าชายฮิซาฮิโตะยังทรงมีกิจกรรมในโรงเรียนที่ทรงให้ความสนพระทัยในหลายโครงการ เช่น เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าชายฮิซาฮิโตะยังเสด็จปีนเขายังภูเขาทาคาโอะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ที่เป็นหนึ่งในโปรแกรมทัศนศึกษาของทางโรงเรียน

REUTERS
REUTERS

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image