เกษตรฯจับมือไอซีทีจัดตลาดนัด”เกษตรดิจิทัล”ริมคลองผดุงฯ

พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จัดงานเกษตรดิจิทัล ในงานตลาดนัดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวไกล การเกษตรไทยก้าวหน้า” ระหว่างวันที่ 5 – 25 กันยายน 2559 นี้ ณ บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม โดยได้มีการแบ่งพื้นที่จำหน่ายสินค้าเกษตร เป็นโซนต่าง ๆ อาทิ โซนสินค้าเกษตรอินทรีย์ โซนสินค้าเกษตรสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) มีเกษตรกรเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า 220 ร้านค้า ซึ่งจะหมุนเวียนกันใน 3 สัปดาห์

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ภายในงานได้จัดให้มีโซนเกษตรดิจิทัลเพื่อจำหน่ายสินค้าแบบออนไลน์ขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ผ่านเว็บไซด์ ortorkor.com (อตก.ดอทคอม) ซึ่งจะจำหน่าย สินค้าของร้านค้าในตลาด อ.ต.ก. จตุจักร และสินค้าของร้านค้าที่จำหน่ายในตลาดคลองผดุงกรุงเกษม และเว็บไซด์ co-opclick.com.(โคออปคลิก ดอท คอม) จำหน่ายสินค้าจากชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.) ซึ่งมาจากกลุ่มสหกรณ์ทุกจังหวัดที่รวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง และมีจุดกระจายสินค้าอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งแสดงสินค้าตรวจสอบย้อนกลับโดยใช้ระบบ คิวอาร์โค้ด จากองค์การสะพานปลา และสินค้าตามการรับรองมาตรฐานของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ที่จะแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานของวิถีเกษตร และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่นำมาใช้ร่วมกันได้อย่างลงตัว โดยในส่วนของ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดการให้คำปรึกษาธุรกรรมออนไลน์ โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. การบริการข้อมูลภาครัฐด้านการเตือนภัยพิบัติ และจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสาร โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) การให้บริการไปรษณีย์และพัสดุอีเอ็มเอส อัตราพิเศษ การจำหน่ายสแตมป์คอลเลคชั่น ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม การจำหน่ายสินค้าเด่นผ่านระบบออนไลน์ www.thailandpost.com โดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) การจัดแสดงนิทรรศการด้านกระบวนการตรวจสอบสินค้าย้อนกลับ ร่วมกับจีเอวไอ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) การบริการข้อมูลพยากรณ์ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา

นายอุตตมกล่าวว่า นอกจากนี้ได้นำสินค้าไอทีมาจำหน่ายในราคาพิเศษด้วย เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ต่อพ่วง/ เคสโทรศัพท์มือถือ/ ฟิล์มกันรอย บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ซิมการ์ด 3จี และ 4 จี หมายเลขโทรศัพท์เลขสวย จาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค การจำหน่ายจานดาวเทียมพีเอสไอ กล่องรับสัญญาณดาวเทียมดิจิทัลทีวี การให้บริการฟรีไว-ไฟ (Free Wifi) โดย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือทีโอที และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท รวมทั้งจำหน่ายสินค้าที่ส่งเสริมโดยศูนย์ดิจิทัลชุมชน เช่น สินค้าเกษตรในชุมชน เป็นต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image