สถาปนิกดังถึงกับอึ้ง! แลนด์มาร์คเจ้าพระยา สุดท้ายโมเดล ดันหาโหลดได้ทางเน็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย ดวงฤทธิ์ บุนนาค (ด้วง) สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดังชาวไทย โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

“ดราม่าหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพบว่าค่าแบบ 120 ล้านของพวกเราที่จ่ายไปจ้างคนมาออกแบบโครงการทำลายแม่น้ำ 14 กม. สุดท้ายใช้ model ที่ download ฟรีมาใช้ (คลิกที่นี่) แล้วบอกว่าออกแบบโดยมีแนวคิดลึกซึ้ง #โครงการทำลายแม่น้ำ14กิโลเมตร #สวัสดีประเทศไทย

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว สืบเนื่องกรณี เฟซบุ๊ก “FRIENDS OF RIVER” ซึ่งเป็นกลุ่มที่คัดค้านการก่อสร้างทางเลียบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เผยแพร่ภาพเปรียบเทียบระหว่างพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานครหรือ “วิมานพระอินทร์” ซึ่งเป็นจุดนำสายตาหรือแลนด์มาร์กของแม่น้ำเจ้าพระยา กับอาคารในกรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย ชื่อว่า “เดอะ คริสตัล ไอซ์แลนด์” ออกแบบโดย นายนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชาวอังกฤษ โดยมีข้อความว่าเป็นการลอกผลงานหรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุว่าเป็นการยืนยันอย่างชัดเจนถึงการออกแบบที่”ทำลายราก”และความภาคภูมิใจของ ไทยจนหมดสิ้นด้วยการ”เลียนแบบฝรั่ง” (อ่านข่าว เทียบภาพ “แลนด์มาร์กเจ้าพระยา”-คริสตัล ไอซ์แลนด์ รัสเซีย “เฟรนดส์ ออฟ ริเวอร์” ถามลอกฝรั่งมาทำลายรากความเป็นไทย?)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ก.ย. เวลา 18.00 น. ตัวแทนของสถาบันสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงการสำรวจ ออกแบบ และจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (Chao Phraya for All) ได้ชี้แจงกับ ‘มติชนออนไลน์’ ว่า อาคารดังกล่าวซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมเครื่องยอดทรงจอมแห ส่วนผนังได้รับแรงบันดาลใจจาดเกล็ดพญานาค โดยยังเป็นแนวความคิดเบื้องต้นเท่านั้น

Advertisement

24

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image