ปฏิทินก็มี กูเกิลก็มา ชมภาพชุด “อาจารย์ฝรั่ง” หลากสไตล์ในวัน “ศิลป์ พีระศรี”

15 กันยายน เป็นวันศิลป์พีระศรี บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ในประเทศไทย ผู้วางรากฐานสำคัญในการศึกษาศิลปะตามแบบตะวันตก “อาจารย์ฝรั่ง” ของชาวศิลปากร ปูชนียบุคคลของมหาวิทยาลัยศิลปากร

ในปีนี้ ปฏิทินที่จัดทำโดยนิตยสารดวงประกาศิต ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญสำหรับการใช้ดูดวงและกำหนดฤกษ์ยามในทางโหราศาสตร์ (มีการบอกดาวประจำวันไว้) โดยปฏิทินนี้จะบอกวันสำคัญต่างๆ ไว้เกือบหมดไม่เฉพาะแค่วันหยุดราชการแบบปฏิทินทั่วไป ได้ปรากฏข้อความบ่งบอกถึงวันศิลป์ พีระศรี นอกจากนี้เวปไซต์กูเกิล ยังมีส่วนร่วมกับวันดังกล่าว โดยการนำภาพของศาสตราจารย์ผู้นี้มาใช้

ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี (15 กันยายน พ.ศ. 2435 — 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2505) เดิมชื่อ คอร์ราโด เฟโรชี (Corrado Feroci) เป็นชาวอิตาเลียน ต่อมาเข้ามารับราชการในประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ได้สร้างคุณูปการในทางศิลปะและมีผลงานที่เป็นที่กล่าวขานจนเป็นที่รู้จักกว้างขวาง ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งและอาจารย์สอนวิชาศิลปะที่โรงเรียนประณีตศิลปกรรม ซึ่งภายหลังได้รับการยกฐานะให้เป็นมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยศาสตราจารย์ศิลป์ได้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนแรก โดยเป็นผู้วางรากฐานให้แก่วงการศิลปะสมัยใหม่

ผลงานสำคัญได้แก่ พระพุทธรูปประธานที่พุทธมณฑล, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึง พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่วงเวียนใหญ่, พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และพระบรมราชานุสาวรีย์ของกษัตริย์ไทยอีกหลายพระองค์

Advertisement

ในวันที่ 15 กันยายน ของทุกปี มหาวิทยาลัยศิลปากรจะจัดงานรำลึกขึ้นทุกปีเพื่อระลึกถึงศาสตราจารย์ศิลป์ โดยในปี 2559 นี้ จัดงานหลักที่วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ เนื่องจากวิทยาเขตวังท่าพระมีการปรับปรุงพื้นที่ ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของภาพศาสตราจารย์ผู้นี้ที่มีผู้สร้างสรรค์ไว้หลากหลายรูปแบบ ด้วยความรักและเคารพยิ่ง

ภาพจาก https://www.facebook.com/MirrorProductionSU/
ภาพจาก https://www.facebook.com/MirrorProductionSU/
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tilok Jalika‎ ในกลุ่มสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tilok Jalika‎ ในกลุ่มสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร

ศิลป์ พีระศรี03

ศิลป์ พีระศรี04

Advertisement

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก  Suriya Chaya‎ ในกลุ่มนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร
ภาพจากเฟซบุ๊ก Suriya Chaya‎ ในกลุ่มนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร

ศิลป์ พีระศรี07

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image