ปศุสัตว์เมืองคอนพบหมาติดพิษสุนัขบ้า 6 ตัว เร่งสำรวจ ‘สุนัขด้อยโอกาส’ เสี่ยงเป็นมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช นายไสว เขียวจันทร์ ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า โดยภาพรวมในรอบปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 ต.ค.58-31 ส.ค.59 พบว่ามีจำนวนสุนัข 54,000 กว่าตัว แมว 23,000 กว่าตัว ในรอบปีทางสำนักงานได้ออกให้บริการทำหมัน ฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ให้กับสัตว์ที่ด้อยโอกาส ตามสถานที่ราชการ วัด และโรงเรียน มีผู้มาใช้บริการกว่า 1,500 ตัว

สำหรับสถานการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าพบว่า เกิดในสุนัข 3 ราย ในพื้นที่ อ.ชะอวด 1 ราย หัวไทร 2 ราย และในโค 3 ราย พื้นที่ ต.เชียรเขา อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย อำเภอหัวไทร 2 ราย ทาง สนง.ปศุสัตว์อำเภอได้ลงไปตรวจสอบพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันในกลุ่มเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“สำหรับสัตว์เลี้ยงด้อยโอกาสในสถานที่ราชการ ในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น มีสุนัขด้อยโอกาส ประมาณ 100 ตัว มีที่กำลังตั้งครรภ์อีก 8 ตัว และมีแม่สุนัขลูกอ่อนอีกประมาณ 3-4 ตัว มีทั้งหมด 4 ฝูง แต่ละฝูงจะแยกกันอยู่ ได้ร่วมมือกับกองสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จับสุนัขมาทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช มีสุนัขด้อยโอกาส 3 ฝูงใหญ่ๆ แต่ละฝูงไม่ต่ำกว่า 30 ตัว ซึ่งจะปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีอาหารที่สมบูรณ์ คาดว่าสิ้นกันยายนนี้ สุนัขด้อยโอกาสจะได้รับบริการครบทุกตัว ส่วนต่างอำเภอที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อปท.นั้น หากทาง อปท.ร้องขอมา เราก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเช่นกัน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image