คอลัมน์ แปดหมื่นหกพันก้าว : Instagram Husband

จุดพลุกันยกใหญ่ ก่อนจะเงียบไปพอควรกับการกระตุ้นเรื่องธุรกิจ “สตาร์ตอัพ” ที่รัฐบาลเคยออกแรงผลักดันพักใหญ่

สัปดาห์ก่อน กสท คมนาคม จัดงานใหญ่ CAT Network Showcase 2016 : The Next Digital Infrastructure หนึ่งในฟอรั่มที่น่าสนใจ คือดึงสตาร์ตอัพกลุ่มมาแรง ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์

แน่นอนว่า สตาร์ตอัพไทยยังต้องเดินอีกไกล เพราะกลุ่มประสบความสำเร็จสุดสุดยังเป็นกลุ่มเล็ก

อย่างไรก็ตาม มีการนำตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจสตาร์ตอัพในประเทศไทย 4 เจ้ามาร่วมให้ข้อมูล ถ่ายทอดมุมมองประกอบด้วย “eatigo” ธุรกิจรับจองร้านอาหารทั่วประเทศ “techsauce” แพลตฟอร์มสื่อด้าน Tech Startup “WashBox24” ธุรกิจซักอบรีด และ “Grab” แท็กซี่

Advertisement

ประเด็นหนึ่ง คือการพูดถึงความยากง่ายของการขยายธุรกิจสตาร์ตอัพไทย ที่ทำอย่างไรจะให้แตกไลน์ไปยังต่างประเทศได้

ปัญหาที่พบหลักๆ คือ ขาดความเข้าใจเรื่องกฎหมาย และสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจของประเทศนั้นๆ

ส่วนปัญหาที่ส่งผลให้ธุรกิจสตาร์ตอัพในไทยยังล้มเหลว หลักใหญ่ใจความคือ แม้จะเห็นปัญหาในการทำธุรกิจ แต่ยังแก้ไขไม่ถูกจุด และในประเทศไทยยังขาดคนที่มีความสามารถเฉพาะทางอย่างโปรแกรมเมอร์ที่จะมาช่วยนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แล้วตอนนี้ในไทย สตาร์ตอัพไหนเป็นดาวรุ่ง?

คำตอบ คือ กลุ่มอาหาร และโลจิสติกส์…

เล่าถึงตรงนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาในต่างประเทศมีสตาร์ตอัพหนึ่ง ดังวูบวาบไม่น้อย

เป็นธุรกิจสตาร์ตอัพ ชื่อ TaskRabbit หลักการคือ “รับจ้าง” ทำงานจิปาถะ โดยหนึ่งในงานรับจ้างจิปาถะที่ถูกกล่าวขานคือ Instagram Husband ซึ่งถูกกล่าวขานในห้วงงานแฟชั่นระดับโลก นิวยอร์ก แฟชั่น วีก ที่ผ่านมา

ความที่มีบรรดาแฟชั่นนิสต้าน้อยใหญ่มารวมตัวกันหนาแน่น โดยเขาเหล่านี้ มีทั้งงานหลัก และงานอดิเรก โพสต์รูปกับเสื้อผ้าแฟชั่นต่างๆ แบบเอาต์ดอร์กันถี่ยิบขึ้นโซเชียลมีเดียอินสตาแกรม (ไอจี)

ในรายที่ฉายเดี่ยวเธอเหล่านั้นอาจต้องลำบากแบกทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า แอ๊กเซสซารีต่างๆ ความลำบากในการถ่ายภาพแบบเซลฟี่ หรือบางช่วงก็อยากให้มีคนถ่ายให้เพื่อรับมุมกว้าง ทำให้เกิดสตาร์ตอัพให้บริการเรียก “ผู้ช่วยแฟชั่นนิสต้า” โดยมีคำเรียกผู้ช่วยเหล่านี้ทั้งชาย-หญิงแบบแซ่บๆ ประสาชาวออนไลน์ว่า Instagram Husband และถ้าออเดอร์เป็นผู้หญิงก็จะเรียก Instagram Wife

โดยหน้าที่ของบรรดาผู้ช่วยเหล่านี้จะมาช่วยเดินถ่ายรูป ปรับแต่งภาพ ช่วยเลือกมุมกล้อง พร้อมใช้กล้องที่มีคุณภาพสูงแบบมืออาชีพไปจนถึงธุระจุกจิกเดินถือเสื้อผ้า ถือข้าวของ ช่วยเรียกแท็กซี่

เรียกว่ามีทักษะแบบ ทำได้หลายหน้าที่…

ปรากฏว่ามีการเรียกใช้บริการในช่วงงาน นิวยอร์ก แฟชั่น วีก จากเหล่าแฟชั่นนิสต้าที่ฉายเดี่ยวมางานกันไม่น้อย โดยค่าจ้างอยู่ที่ประมาณ 45 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

ภารกิจ “รับจ้างเป็นสามี-ภรรยา” ช่วยเหลืองานบนอินสตาแกรม ของ TaskRabbit ผุดขึ้นมาแค่ช่วงงานแฟชั่นวีกเท่านั้น

จบงานก็ปิดจ๊อบ แต่สตาร์ตอัพเจ้านี้ยังมีงานรับจ้างสารพัดธุระแบบอื่นอีก

เป็นตัวอย่างไอเดียตอบโจทย์ที่เอามาแชร์ฝากกัน…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image