สนง.เจ้าท่าเผยสภาพเรือล่ม ชี้คนขับประมาท ซิ่งเรือจนแหกโค้งน้ำ ชนเขื่อนอย่างแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.40 น. วันที่ 21 กันยายน นายวิทยา ยาม่วง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 เปิดเผย หลังจากดูเรือที่กู้ขึ้นมาได้จากแม่น้ำเจ้าพระยา และนำมาขึ้นฝั่งที่คานเรือศรีเจริญแล้วว่า รอบแผลแตกของท้องเรือใหญ่มาก ชัดเจนว่าต้องชนของกับแข็งใต้น้ำอย่างรุนแรง แต่การชนเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่เรือ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว

โดยพบว่าเรือมีการบรรทุกน้ำหนักเกิน วิ่งด้วยความเร็ว และเร่งเครื่องแซงเรือบรรทุกทราย ที่กำลังลากเข้าโค้งน้ำ โดยเป็นการแซงทางด้านขวาของเรือทราย จนช่องว่างระหว่างเรือทรายและแนวตลิ่งมีน้อย ทำให้เรือลำที่จม มีพื้นที่แล่นได้ไม่มากนัก และเมื่อเรือเข้าไปอยู่ระหว่างกลาง ด้วยความแรงของเรือและแรงกระแทกของคลื่น ให้เรือเสียการการควบคุมทิศทาง จนหัวเรือเริ่มเบนเข้าหาตลิ่ง

ซึ่งคนขับเรือพยายามจะถอยหลังหรือ หรือเรียกว่าการเบรกความเร็ว แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก จนทำให้เรือพุ่งเข้าหาเขื่อนปูนหน้าวัด ที่เป็นสันเขื่อนด้านล่างยื่นมาจากตลิ่ง 3 เมตร ยาว 32 เมตร จนเกิดการกระแทกอย่างแรงเข้าที่ท้องเรือด้านขวา และแตกเป็นแผลยาวถึง 9 เมตร 60 เซนติเมตร ทำให้น้ำทะลักเข้าท้องเรือ ตรงจุดนี้แน่นอนว่า คนขับเรือประมาทมากในการขับเรือจนเกิดเหตุขึ้น โดยในส่วนของคดีอาญาทางตำรวจได้ทำสำนวนแล้ว ส่วนของกรมเจ่าท่าได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image