พุทธะอิสระชี้ลูกหลานจันทร์โอชามีสิทธิทำมาหากิน แต่ไม่ใช่ตอนนี้ โดยเฉพาะจากเงินรัฐ

วันนี้ (23 กันยายน) พระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และแกนนำกลุ่ม กปปส. โพสต์ข้อความระบุถึงความอยู่รอดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตทางการเมือง โดยระบุว่า “น้ำช่วยพยุงเรือให้ลอยได้ ก็สามารถทำให้เรือล่มได้” ศรัทธาช่วยสร้างความมั่นคงได้ ก็ทำลายความมั่นคงได้ พักนี้มีคลื่นลมมรสุมโหมกระหน่ำพัดเข้าสู่หมู่บ้านจันทร์โอชาอยู่บ่อยๆ ทำให้ฉันรู้สึกแปลกใจว่า อะไรหนอเป็นเหตุให้หมู่บ้านจันทร์โอชาถูกมรสุมพัดกระหน่ำ คงจะต้องวิเคราะห์กันแบบวิถีพุทธดูซักหน่อย

มูลเหตุที่ทำให้เกิดมรสุมพัดกระหน่ำหมู่บ้านจันทร์โอชา ผู้ขันอาสาเข้ามาทำความสะอาดบ้านเมือง จัดระเบียบสังคม ปฏิรูปบ้านเมือง และคืนความสุขให้แก่คนทั้งชาติ เพราะหมู่บ้านจันทร์โอชามีภาระกรรมที่ต้องอยู่ในสถานการณ์ของผู้นำประเทศ ผู้นำสังคม ผู้นำคน ซึ่งสมควรอย่างยิ่งที่จะเป็นต้นแบบที่สง่างามของผู้คนในสังคมไทย เมื่อประมุขของหมู่บ้านทุ่มเททำงานด้วยความเสียสละ ทั้งยังต้องเพียรพยายามทำดีให้ดู เป็นครูให้เห็น ยอมพลีกาย-ใจทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ เพื่อบ้านเพื่อเมือง ควรอย่างยิ่งคนที่อยู่ใกล้ชิดจะต้องทำตัวเป็นต้นแบบที่สง่างามให้แก่ผู้คนในสังคมไปด้วย อีกทั้งประมุขของหมู่บ้านจันทร์โอชาก็เป็นบุคคลที่คนทั้งประเทศคาดหวังเอาไว้มากว่าท่านจะสามารถกอบกู้แผ่นดิน กอบกู้สถานการณ์ของประเทศ อีกทั้งคนไทยทั้งประเทศยังพากันคาดหวังว่าท่านผู้นำจะต้องมีพฤติกรรมไม่เหมือนผู้นำที่มาจากนักการเมืองดังที่ผ่านมา ซึ่งมักมาก ทุจริต ปลิ้นปล้อน สร้างภาพ และย่ำยีหัวใจของประชาชนด้วยการเอาพวกเอาพ้อง วงศาคณาญาติ มากอบโกยโกงกินหรือรับผลประโยชน์จากรัฐโดยอาศัยอำนาจของญาติ พ่อได้เป็นรัฐมนตรี ลูกก็ประมูลได้งานรัฐ เมียได้เป็นใหญ่ ผัวและลูกก็มีโอกาสเข้ามากอบโกย

พฤติกรรมเห่ยๆ เน่าๆ เช่นนี้ ทำให้พวกเราคนไทยเบื่อหน่าย รังเกียจ และขยะแขยงมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว คนไทยทั้งประเทศเขาไม่อยากเห็น ไม่อยากได้ยินว่าพฤติกรรมวงศาคณาญาติของผู้มีอำนาจในยุค คสช.นี้เข้ามาแสวงหาประโยชน์จากบ้านเมือง เมื่อมันมี มันมาก และมันเกิดในรัฐบาลไม่ว่าจะยุคไหน ย่อมไม่วายจะตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ แม้จะอ้างว่าเข้ามาประมูลอย่างถูกระเบียบก็ตามที แต่มันก็รู้สึกไม่ดีสำหรับภาพลักษณ์ของคนหมู่บ้านจันทร์โอชา แน่นอนละที่ลูกหลานของหมู่บ้านจันทร์โอชามีสิทธิจะทำมาหากิน แต่ไม่ใช่ตอนนี้ ไม่ใช่ช่วงนี้ และไม่ใช่จากเงินงบประมาณของรัฐที่ประมุขของหมู่บ้านจันทร์โอชากลายเป็นผู้นำประเทศ

ใครรู้เข้าเขาก็มีสิทธิจะวิพากษ์วิจารณ์ได้ สุดท้ายแรงกดดันจะไปตกหนักอยู่แก่ตัวท่านผู้นำประเทศที่กำลังมุ่งมั่นทุ่มเททำงานเพื่อชาติบ้านเมืองและคนไทยทั้งประเทศ แต่คนใกล้ชิดกลับมองเห็นประโยชน์เพียงเล็กๆ น้อยๆ ส่วนตน ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปกดดันท่านผู้นำให้เสียสมาธิในการทำงาน ท่านต้องมาเสียอารมณ์ หงุดหงิดกับเรื่องไม่เป็นเรื่องที่คนใกล้ชิดทำโดยไม่คิดให้รอบคอบ

Advertisement

คนหมู่บ้านจันทร์โอชาต้องไม่ลืมว่า แม้รัฐบาล คสช.จะเข้ามาด้วยอำนาจทางทหาร แต่ที่อยู่ได้จนถึงปัจจุบันนี้เพราะแรงสนับสนุนแรงศรัทธาที่ประชาชนมอบให้ด้วยความเชื่อใจ ไว้วางใจ แล้วทำไมคนใกล้ชิดท่านผู้นำจะมาทำลายความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ทิ้งเสียเล่า นอกจากจะไม่ช่วยแล้วยังซ้ำเติมให้สถานการณ์มันแย่ลงไปอีก ถ้าเป็นคนที่เขามีสำนึก ละอาย และรับผิดชอบต่อส่วนรวม มีใจเสียสละ นอกจากจะไม่สร้างปัญหาแล้ว ยังจะต้องช่วยกันหาวิธีแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง

ดังที่ท่านผู้นำได้ทำ ได้พูด ได้แสดงออกด้วยความซื่อตรง จริงใจ ทุ่มเท เสียสละ สุจริต และจงรักภักดี จนทำให้คนไทยทั้งประเทศรัก ศรัทธา และเห็นอกเห็นใจ มีอะไรที่พวกเราพอจะช่วยได้ พวกเราคนไทยก็หาได้เกี่ยงงอน พร้อมจะให้ความช่วยเหลือกับรัฐ แล้วทำไมคนที่มีโอกาสใกล้ชิดท่านผู้นำกลับคิดไม่ได้ ทำไม่ได้ หรือไม่อยากเห็นบ้านเมืองนี้สงบสุขงดงาม มิไยที่ท่านผู้นำประมุขแห่งหมู่บ้านจันทร์โอชาจะทุ่มเทเสียสละสักเพียงใด จนประชาชนให้ความเชื่อมั่น

แล้วทำไมคนใกล้ชิดท่านกลับทำเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องให้เกิดเรื่องอยู่ตลอดเวลา อย่างนี้ไม่เป็นการทำลายความเชื่อมั่นในตัวท่านผู้นำและรัฐบาล คสช.ไปดอกหรือ ฉะนั้น หากจะมีคนของหมู่บ้านจันทร์โอชา หรือหมู่บ้านวงษ์สุวรรณ หรือตระกูลไหนที่เป็นคนของรัฐบาลเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ย่อมจะต้องกระทบกระเทือนถึงความศรัทธาเชื่อมั่นที่มีต่อตัวท่านผู้นำและรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คนไทยทุกคนที่มีความหวัง ความฝัน เชื่อมั่นว่ารัฐบาล คสช.จะสามารถปฏิรูปบ้านเมือง กวาดขยะทำความสะอาดประเทศ วางรากฐานให้บ้านเมืองมั่นคง วางอนาคตให้กับคนไทยแผ่นดินไทยให้มีความสงบสุขอย่างยั่งยืนก็ย่อมต้องรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ ไม่พอใจต่อพฤติกรรมของลูกหลานหรือคนใกล้ชิดท่านผู้นำหรือผู้มีอำนาจคนอื่นๆ ที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ แม้จะอ้างว่าเข้ามาอย่างถูกวิธีก็ตามที เพราะสังคมไทยมันจะปฏิเสธไม่ได้กับคำว่าความสัมพันธ์ มันย่อมทำให้อะไรๆ ให้ดูง่ายขึ้นมากในการติดต่อประสานงาน พวกเราจึงมุ่งหวังว่าต่อไปนี้คงจะไม่มีผู้ใกล้ชิดท่านผู้นำหรือวงศาคณาญาติท่านผู้มีอำนาจท่านใดเข้ามาประมูลงานราชการได้แบบง่ายๆ เพื่อให้เป็นขี้ปากชาวบ้านอีกนะจ๊ะ ก็จะทำไงได้ คนไทยก็เป็นเช่นนี้แหละ รักได้ก็เกลียดได้ ศรัทธาได้ก็หมดศรัทธาได้ ขอย้ำว่าที่รัฐบาล คสช.อยู่ได้ทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะอำนาจทางทหาร แต่เพราะพลังความรักความศรัทธาที่ประชาชนเขามีให้ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐบาล คสช.ตะหากเล่า หากวันใดพฤติกรรมของคนในรัฐบาลหรือคนใกล้ชิดรัฐบาลทำให้เสื่อมศรัทธา

วันนั้นประวัติศาสตร์อาจจะย้อนกลับมาเหมือนกรณีอดีตนายกฯทั้งหลายที่ต้องไปเพราะไร้พลังศรัทธา ดังคำกล่าวว่า น้ำช่วยพยุงเรือได้ ก็สามารถคว่ำเรือได้ ศรัทธาสร้างความมั่นคงได้ ก็ทำลายความมั่นคงได้ จะทำอะไรก็ช่วยคิดกันให้มากหน่อย อย่าทำให้คนไทยผิดหวังนะจ๊ะ ที่เตือนเพราะรักและชื่นชมดอก หาได้มีเจตนาร้ายไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image