กรมชลฯยันไม่ผันมวลน้ำเข้าแก้มลิง เหตุสงวนที่รับน้ำหลากปริมาณมากในเดือนต.ค.นี้

วันที่ 30 กันยายน เมื่อเวลา 13.00 น. นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่น้ำท่วมชุมชนวัดกอกไผ่ ตำบลบางหลวงโดด อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งตั้งอยู่ปากคลองบางหลวง ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมสูง โดยรองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า

ขณะนี้ไม่สามารถปล่อยน้ำเข้าทุ่งนาแก้มลิง ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4 ทุ่ง พื้นที่กว่า 5 แสนไร่ ถึงแม้ว่าจะมีความสามารถเก็บน้ำได้ถึง 1,145 ล้าน ลบ.ม. ก็ตาม เพราะว่ายังมีข้าวบางแปลง เก็บเกี่ยวผลผลิตไม่เสร็จ และที่สำคัญคือต้องสงวนพื้นที่นี้ไว้  เพื่อรอรับน้ำเหนือหลากในต้นถึงกลางเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมาก

โดยมวลน้ำท่วมชุดแรกนี้ ต้องเร่งผลักดันลงทะเลให้มากที่สุด และในช่วงน้ำทะเลไม่หนุนได้มีการเปิดประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ ช่วยดันน้ำลงทะเลด้วยอีกแรง สำหรับพื้นที่แก้มลิงที่อยุธยา จะเปิดใช้งานรับน้ำเข้าทุ่ง ก็ต้องรอให้ถึงเวลาที่มวลน้ำก้อนใหญ่ ซึ่งคาดว่าฝนจะตกหนักในเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น

ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ รับรองว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะกำหนดต้องมีการควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอบางไทร ที่ไม่เกิน 2,200 ลบ.ม./วินาที โดยกรุงเทพฯ จะได้รับผลกระทบ ก็ต่อเมื่อน้ำไหลมากถึง 3,500 ลบ.ม/วินาที สำหรับพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำจะเริ่มลดลงหรือเข้าสู่ภาวะปกติหลังสิ้นเดือนตุลาคมนี้ไปแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image