รองอธิบดีอัยการแจง โพสต์ป้อง”เรืองไกร-ศรีสุวรรณ”ร้องพล.อ.ปรีชา ตามหลักกฎหมาย

จากกรณีเฟซบุ๊ก”ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม”ของนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา โพสต์ข้อความทำนองปกป้องนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ร้องให้มีการสอบสวนกรณีพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา และญาติในหลายเรื่อง โดยระบุว่าทำหน้าที่พลเมืองดีที่ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลตามที่กฎหมายให้อำนาจ พร้อมอ้างถึงกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หลังได้ยินข่าวว่านายกฯตั้งคำถามถึงทั้ง2คนว่าทำมาหากินอะไรถึงได้ร้องได้ทุกเรื่อง และจะตรวจสอบทั้งสองคนนี้บ้างนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1ตุลาคม นายปรเมศวร์ กล่าวถึงโพสต์ดังกล่าวว่า จริงๆ ไม่มีอะไร สิ่งที่เขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นการแสดงความเห็นตามหลักกฎหมาย หากมีการกล่าวหาใดๆว่าน่าจะมีการกระทำผิดอย่างหนึ่งขึ้น จะต้องให้มีการตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน แม้บุคคลนั้นไม่ใช่ผู้เสียหายแต่ได้ร้องเรียนเพื่อให้เจ้าพนักงานที่มีอำนาจสอบสวนว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่ ก็ทำได้ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ที่ถือการกล่าวหานั้นเป็นคำกล่าวโทษ

นายปรเมศวร์ กล่าวต่อว่า การกระทำของนายเรืองไกร และนายศรีสุวรรณ ถือเป็นหน้าที่หนึ่งของพลเมืองดี ที่เชื่อว่าอาจมีการกระทำผิดทางอาญา ตัวอย่างก็เหมือนการจับกุมปราบปรามยาเสพติด ดังนั้นเห็นว่าควรต้องให้มีการตรวจสอบก่อน ในความเป็นผู้นำต้องระมัดระวังด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image