สนช.รับหลักการร่าง กม.ป.ป.ช. ‘วิษณุ’ชี้จะช่วยเพิ่มความเร็วสางทุจริต

สนช.รับหลักการร่าง กม.ป.ป.ช. ให้อำนาจคณะกรรมการตั้ง พนง.-หน.ไต่สวน สอบข้อเท็จจริงรวบรวมหลักฐาน “วิษณุ” แจงคดีค้างเป็นหมื่นต้องเร่งสาง เชื่อ เพิ่มความรวดเร็ว-มีประสิทธิภาพ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 6 ตุลาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ฉบับที่ ….) พ.ศ….. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า กระบวนการและขั้นตอนเกี่ยวกับการรวบรวมหลักฐานของคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ และรูปแบบของการทุจริตที่ต้องดำเนินการด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ รวมถึงคดีที่ค้างการพิจารณาของ ป.ป.ช. ที่มีจำนวนกว่าหมื่นคดี จึงควรที่ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานไต่สวน และหัวหน้าพนักงานไต่สวน เพื่อดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมหลักฐานได้ตั้งแต่ชั้นก่อนการไต่สวนข้อเท็จจริง โดยให้มีอำนาจเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียกเอกสารหรือหลักฐานหรือบุคคลมาให้ถ้อยคำ เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของ ป.ป.ช.ตั้งแต่ในชั้นก่อนการไต่สวนข้อเท็จจริง

นายวิษณุกล่าวอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “พนักงานไต่สวน” และ “หัวหน้าพนักงานไต่สวน” ซึ่งพนักงานไต่สวนให้แต่งตั้งจากพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เป็นข้าราชการสำนักงาน ป.ป.ช.ในสาขากระบวนการยุติธรรมที่เป็นผู้ที่มีพื้นความรู้ในระดับเนติบัณฑิต หรือสำเร็จปริญญาทางกฎหมายและปริญญาสาขาอื่น และผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.กำหนด ส่วนหัวหน้าพนักงานไต่สวนให้แต่งตั้งจากพนักงานไต่สวนในระดับชำนาญการขึ้นไป หรือแต่งตั้งเลขาธิการ รองเลขาธิการ ผู้ช่วยเลขาธิการ และผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งในระดับผู้อำนวยการสำนักขึ้นไป

จากนั้นที่ประชุมได้มีมติรับหลักการวาระแรก ด้วยคะแนน 187 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 15 คน เพื่อพิจารณาต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image