ดูยัง? Poem Video ‘หลงทางในประเทศของตัวเอง’ บทกวีชิงซีไรต์ของ ‘โรสนี’ ที่ต่างชาติชอบจนขอทำเป็นวิดีโอ

ภาพโดย Ryan Anderson

เป็นหนึ่งในหนังสือ 6 เล่มที่เข้ารอบสุดท้าย รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2559 ประเภท ‘กวีนิพนธ์’ สำหรับ ‘ไกลกว่ารั้วบ้านของเรา’ ผลงานของ ด๊ะ-โรสนี นูรฟารีดา กวีหญิงจาก สำนักพิมพ์ผจญภัย ที่ไม่เพียงจะถ่ายทอดความนึกคิด บรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือ ล่าสุดยังสร้างสรรค์ออกมาในแบบ ‘Poem Video’ อีกด้วย

โดย ‘Poem Performance : หลงทางในประเทศของตัวเอง’ เป็นงานสร้างสรรค์ผ่านภาพเคลื่อนไหวที่หยิบยกบทกวีชื่อ ‘หลงทางในประเทศของตัวเอง’ จากหนังสือ ไกลกว่ารั้วบ้านของเรา มาบอกเล่าผ่าน Poem Video ที่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษแปลโดย Ryan Anderson เพื่อกระจายประเด็นคนพลัดถิ่น คนหลงทาง และความรู้สึกเคว้งคว้างในบ้านเมืองที่ไม่รู้ว่ากำลังมุ่งไปทิศทางไหนออกไปสู่วงกว้าง เพราะเชื่อว่านี่คือประเด็นสาธารณะที่พื้นที่อื่นๆ ในโลกก็กำลังประสบปัญหาเดียวกัน

และจุดเริ่มต้นของคลิปวิดีโอนี้ก็เกิดจาก Ryan Anderson ที่เดินทางไปเที่ยวเมืองต่างๆ ทั่วโลกเพื่อถ่ายสารคดีเล่าเรื่องเมืองนั้นๆ ได้มาเจอโรสนีที่เมืองสงขลา พอรู้ว่าเธอเขียนหนังสือจึงได้ขออ่าน แล้วหลังอ่านเสร็จก็เกิดติดใจกวีบท ‘หลงทางในประเทศของตัวเอง’ จึงกลายมาเป็นโปรเจ็กต์ Poem Video  

โปรเจ็กต์อันแปลกใหม่ในแวดวงกวีของประเทศไทยที่ไม่ได้เห็นบ่อยนัก เพราะส่วนใหญ่มักจะเป็นการอ่านบทกวีประกอบเสียงดนตรี หรือการแสดงในลักษณะอื่น แต่ไม่ค่อยปรากฏการเล่าบทกวีด้วยท่วงทำนองเดียวกับมิวสิกวิดีโอ ดังนั้น ‘Poem Performance : หลงทางในประเทศของตัวเอง’ จึงเป็นอีกก้าวหนึ่งในการผสานศาสตร์ด้านวรรณกรรมและการเล่าเรื่องด้วยภาพเข้ากันเป็นเนื้อเดียว

Advertisement

ว่าแล้วจึงอยากให้ลองชม เพื่อจะได้ชวนกันขบคิดว่า “เราหลงทาง หรือใครล่อลวงให้เราไปผิดทาง?”

 

Advertisement

ขอบคุณคลิปวิดีโอโดย OXLAEY MEDIA

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image