‘พระใบฎีกาคทาวุธ’ ยื่นอนุ กมธ.ศาสนาฯ เพิ่ม จี้มีหน้าที่ปรับปรุง พ.ร.บ.แสวงบุญก่อนส่งชุดใหญ่

พระใบฎีกาคทาวุธ คเวสกธมฺโม หัวหน้าฝ่ายวิชาการ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ เปิดเผยกรณีที่นายสมพร เทพสิทธา ประธานสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุถึงเหตุผลที่ไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมนมัสการสังเวชนียสถาน พ.ศ. … เนื่องจากเป็น พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงิน เพราะมีการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมนมัสการสังเวชนียสถาน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 14 ให้เสนอได้แต่โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้น พร้อมเสนอให้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อขอความเห็นชอบจากมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า เหตุผลที่นายสมพรกล่าวมา เป็นการบ่ายเบี่ยง ทั้งที่หน้าที่ของนายสมพรต้องเป็นผู้พิจารณา แก้ไข ปรับปรุงร่าง ก่อนเสนอคณะกรรมาธิการด้านศาสนาฯ ส่วนที่นายสมพรให้อาตมาไปยื่นเรื่องที่ พศ.นั้น อาตมามองว่าเป็นหน้าที่ของนายสมพรที่ต้องทำหนังสือขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช้ให้คนที่ยื่นเรื่องต่อคณะอนุกรรมาธิการศาสนาฯ ไปยื่นเรื่องที่ พศ.

พระใบฎีกาคทาวุธกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่นายสมพรตั้งข้อสังเกตว่าในมาตรา 6 ของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวระบุว่าสมเด็จพระสังฆราชทรงเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนนมัสการสังเวชนียสถาน เหมาะสมหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าตามจารีตประเพณี สมเด็จพระสังฆราชเปรียบดั่งประมุขสงฆ์ ดังนั้น พระองค์เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนถือว่าเหมาะสมแล้ว และในร่าง พ.ร.บ.ยังระบุชัดเจนว่ามีข้อยกเว้นให้ผู้แทนของสมเด็จพระสังฆราชไปปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ได้

“นอกจากนี้ ที่นายสมพรเสนอให้ พศ.ออกเป็นระเบียบจากสำนักนยกรัฐมนตรีแทน พ.ร.บ.นั้น อาตมามองว่าระเบียบกับ พ.ร.บ.มีประสิทธิภาพ และข้อบังคับที่ต่างกันมาก ไม่สามารถเทียบกันได้ เร็วๆ นี้ อาตมาจะยื่นข้อมูลเพิ่มเติมให้คณะอนุกรรมาธิการด้านการศาสนาฯ ซึ่งเป็นข้อมูลที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสกับพระอานนท์เกี่ยวกับเรื่องสังเวชนียสถาน แม้ข้อมูลที่ยื่นอาจมีหรือไม่มีน้ำหนักพอให้คณะอนุกรรมมาธิการด้านการศาสนาฯ เห็นชอบร่าง แต่อาตมาต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด” พระใบฎีกาคทาวุธ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image