‘อมร’เผยคสช.ให้จัดเสวนาที่จุฬาฯได้ เพราะเชื่อใจกรธ.แจงเนื้อหาได้

‘อมร’ยันงานเสวนาจุฬาฯไม่ล้ม เพราะเชื่อใจ กรธ.แจงเนื้อหาได้-เตรียมระดมความเห็น‘คน กทม.-ภาคกลาง’ ประเด็น‘สิทธิชุมชน-องค์กรอิสระ’

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ.แถลงชี้แจงกรณีที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามจัดเสวนา หัวข้อ “อวสานโลกสวย: วิเคราะห์ร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559” ว่า ทางผู้จัดงานได้มีการขออนุญาตต่อ คสช.มาก่อนหน้านี้แล้ว รวมทั้งผู้ที่เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการเสวนาคือ ตน และนายศุภชัย ยาวะประภาษ ก็เป็น กรธ.อยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องก็มีความสบายใจว่า เมื่อมี กรธ.ไปในงานแล้วก็จะสามารถชี้แจงในประเด็นต่างๆ ของร่างรัฐธรรมนูญต่อผู้เข้าร่วมเสวนาได้ จึงไม่มีการห้ามปรามแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ใช่เอาเวทีที่จัดโดยจุฬาฯมาเป็นบรรทัดฐานในการจัดเสวนาตามสถาบันการศึกษาต่างๆ

นายอมรกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีข้อกังวลในรัฐธรรมนูญว่ารัฐบาลจะไม่สามารถใช้อำนาจออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ได้ เนื่องจากว่ามีศาลรัฐธรรมนูญคอยควบคุมอยู่นั้น ตนเห็นว่าไม่เป็นความจริง รัฐบาลยังสามารถออก พ.ร.ก.เพื่อเป็นกฎหมายในกรณีจำเป็นเร่งด่วนได้เช่นเดิม เพียงแต่ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการกลั่นกรองก่อนประกาศใช้เท่านั้น นอกจากนี้ การรับฟังความเห็นของทาง กรธ.ในวันนี้ก็เป็นการรับฟังจากประชาชนในส่วนของกรุงเทพมหานครและภาคกลาง ซึ่งหลักๆ ก็เป็นเรื่องสิทธิชุมชนและเรื่ององค์กรอิสระ ที่ได้มีการสอบถามและแสดงความคิดเห็น ซึ่งทาง กรธ.ก็อยากให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image