คำเตือนจาก ‘เป้ย’ ถึง ‘แม่ๆ’ ถ้าลูกกรนให้รีบพบแพทย์ อาจเป็นต่อมอะดีนอยด์โตเหมือน ‘โปรด’

ที่ผ่านมาใครซึ่งติดตามอินสตาแกรมส่วนตัวของ เป้ย – ปานวาด บุญยรัตกลิน คงได้เห็นพัฒนาการและความน่ารักของน้องโปรด – อัษศดิณย์ ที่แม่เป้ยอัพเดทให้ดูอยู่เสมอ ล่าสุดเช้าวันนี้ (21 ตุลาคม) เธอก็มีคลิปที่น้องโปรดกำลังล้างจมูกมาให้ชม พร้อมคำบอกเล่าว่าที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะโปรดมีอาการของต่อมอะดีนอยด์โต ดังนัันขณะนี้นอกจากการรักษาด้วยการทานยาแล้ว ก็ต้องพ่นจมูกและล้างจมูก ซึ่งถ้าไม่หาย อาการไม่ดีขึ้นจริงๆก็ต้องผ่าตัด

drt

ซึ่งก็มีแฟนๆเข้าไปให้กำลังใจ อวยพรขอให้หายเร็วๆ โดย เอ๋-พรทิพย์ สกิดใจ ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ทั้งนี้เว็บไซต์โรงพยาบาลพญาไท มีข้อมูลเกี่ยวกับต่อมอะดีนอยด์ว่า เป็นต่อมน้ำเหลืองชนิดหนึ่ง ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังของโพรงจมูก ทำหน้าที่ในการกำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย สาเหตุที่ทำให้ต่อมนี้โตได้แก่ 1. การติดเชื้อเรื้อรังของระบบทางเดินหายใจส่วนบน เช่น โรคโพรงจมูกอักเสบเรื้อรัง โรคโพรงไซนัสอักเสบเรื้อรัง หรือโรคหูชั้นกลางอักเสบเรื้อรัง เป็นต้น  2. โรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ของเยื้อบุโพรงจมูก หรือ โรคแพ้อากาศ  3. การติดเชื้อเรื้อรังของต่อมอะดีนอยด์

Advertisement

เด็กที่ต่อมอะดีนอยด์โตจะมีอาการของทางเดินหายใจส่วนบนอุดกั้น เช่น หายใจไม่สะดวก หายใจมีเสียงดัง นอนอ้าปาก เนื่องจากมีการหายใจทางปาก นอนกรน สะดุ้งตื่นกลางดึก หรือมีภาวะหยุดหายใจ เป็นต้น ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงตอนกลางคืนขณะที่เด็กมีการหลับสนิท

สำหรับภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากโรคต่อมอะดีนอยด์โตจะมีทั้ง 1.เด็กจะรู้สึกง่วง หรืออ่อนเพลียในช่วงเวลากลางวัน จากการนอนหลับไม่เต็มที่ 2. มีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง สมาธิสั้น 3. มีการหลั่งของฮอร์โมนที่จำเป็นในการเจริญเติบโตลดน้อยลง เนื่องจากฮอร์โมนดังกล่าวจะหลั่งในขณะที่เด็กมีการนอนหลับสนิท 4. มีการเปลี่ยนแปลงของกระดูกใบหน้า ทำให้รูปใบหน้ารีเป็นรูปไข่ จากการโก่งตัวสูงขึ้นของกระดูกเพดานปาก และมีการยื่นออกของฟันหน้าจนผิดรูป ซึ่งเกิดจากการที่เด็กหายใจทางปาก นอกจากนั้นยังมีภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญคือ การขาดออกซิเจนในช่วงของการนอนตอนกลางคืนทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตในปอดสูง เป็นต้น (ดูรายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับโรคนี้ได้ที่ เว็บไซต์ของโรงพยาบาลพญาไท)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image