ตั้ง “แอสการ์เดีย” ประเทศใหม่ในห้วงอวกาศ

(ภาพ-James Vaughan/Asgardia)

“อิกอร์ อาชูร์เบย์ลี” นักวิทยาศาสตร์และนักธุรกิจชาวรัสเซีย ประกาศสถาปนา “แอสการ์เดีย” ประเทศใหม่ในห้วงอวกาศขึ้นเป็นครั้งแรก และเริ่มรับสมัครบุคคลเป็นพลเมืองของ “ชาติอวกาศ” ชาติแรกในประวัติศาสตร์แห่งนี้แล้วด้วย มีผู้ยื่นใบสมัครแล้วเกือบแสนคน

“แอสการ์เดีย” ตั้งชื่อตาม “แอสการ์ด” ตำหนักของเทพเจ้าในเทพปกรณัมนอร์ส เทพนิยายในภาคพื้นยุโรปตอนเหนือ เตรียมส่งดาวเทียมดวงแรกของประเทศขึ้นสู่วงโคจรในปี 2017 และมีแผนจะจัดสร้างสถานีอวกาศขึ้นโคจรอยู่ในวงโคจรในอวกาศสำหรับเป็นที่ตั้งของประเทศ และใช้เป็นสถานที่อยู่อาศัยและทำงานของประชาชนของประเทศ แกนนำผู้ก่อตั้งชาติอวกาศแห่งนี้ประเมินว่าประชากรของประเทศจะมีราว 150 ล้านคน โดยส่วนใหญ่จะมีถิ่นพำนักอยู่บนโลก

อาชูร์เบย์ลี ผู้นำและผู้ร่วมก่อตั้ง ระบุว่า แอสการ์เดียจะปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย เน้นให้ความสำคัญต่อการให้เสรีภาพส่วนบุคคลในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศต่างๆ ทั้งนี้ ผู้ที่คิดว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถยื่นใบสมัครขอรับการคัดเลือกเป็นพลเมือง 100,000 คนแรกของแอสการ์เดียได้แล้วผ่านทางเว็บไซต์ของประเทศ “asgardia.space” โดยมีผู้สมัครแล้วเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นับจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม ยอดใบสมัครผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวมีมากกว่า 84,000 คนแล้ว

อาชูร์เบย์ลีกล่าวถึงหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกประชากรของแอสการ์เดียว่า ในตอนแรกจะให้สิทธิผู้ที่สามารถพัฒนาหรือลงทุนทางด้านเทคโนโลยีในห้วงอวกาศก่อน แต่จะไม่มีข้อจำกัดในด้านอื่นๆ เนื่องจากแอสการ์เดียในความคิดของผู้ก่อตั้งทั้งหลายนั้นคือภาพสะท้อนของโลกที่ไปอยู่ในห้วงอวกาศ เพียงแต่จะไม่มีเส้นเขตแดน ไม่มีพรมแดน ไม่มีข้อจำกัดทางด้านศาสนาหนึ่งศาสนาใด ไม่มีข้อจำกัดว่าต้องเป็นรัฐหนึ่งรัฐใด ที่ถือเป็นข้อจำกัดในการเป็นพลเมืองของโลก ด้วยเหตุนี้ทางแอสการ์เดียจึงต้องการที่จะพูดคุยโดยตรงกับประชาชน หรือบริษัทเอกชน มากกว่าหารือกับรัฐหนึ่งรัฐใด และต้องการประชากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีผลิตภาพและความก้าวหน้าสูงเป็นลำดับแรก

Advertisement

เนื่องจากแอสการ์เดียยังไม่ได้เป็นประเทศอย่างเป็นทางการ ยังไม่ได้รับการรับรองสถานะความเป็นรัฐจากสหประชาชาติ ดังนั้น พลเมืองที่สมัครเข้ามายังคงจำเป็นต้องถือสัญชาติของอีกประเทศหนึ่งในโลกอยู่ด้วย จึงเหมาะต่อผู้ที่ประเทศที่ตนถือสัญชาติแต่เดิมอนุญาตให้บุคคลถือหลายสัญชาติได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย จนกว่าแอสการ์เดียจะยื่นขอรับการรับรองและได้รับการรับรองสถานะความเป็นชาติรัฐอย่างเป็นทางการจากสหประชาชาติต่อไป ซึ่งทางทีมงานโครงการแอสการ์เดียคิดว่าแอสการ์เดียจำเป็นต้องมีประชากรอย่างน้อยเป็นเรือนแสนก่อนที่จะยื่นขอรับรองอย่างเป็นทางการจากสหประชาชาติได้ แม้ว่าในเวลานี้จะมีชาติสมาชิกสหประชาชาติอย่างน้อย 14 ประเทศที่มีพลเมืองน้อยกว่า 100,000 คนก็ตาม

ทีมงานโครงการแอสการ์เดียย้ำว่า ชาติอวกาศแห่งแรกในประวัติศาสตร์นี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อ “รับใช้มนุษยชาติ” และ “สร้างสรรค์สันติภาพ” ขึ้นในห้วงอวกาศนั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image