ทีซีเอ็มซีคาด รายได้ปี59-60 โตเท่าตัว หลังทุ่มงบ 1,600 ล้านซื้อบริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์นิเจอร์อังกฤษ

 

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหารบริษัท อุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด (มหาชน) (ทีซีเอ็มซี) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าถือหุ้น 75% ในบริษัท ดีเอ็ม มิดแลนด์ส ลิมิเต็ด (ดีเอ็มเอ็ม) ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ในราชอาณาจักรในวงเงิน 26.25 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท แหล่งเงินที่เข้าซื้อมาจากการกู้สถาบันการเงิน 20 ล้านปอนด์ที่เหลือมาจากผู้ถือหุ้นใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิ์ในการจะซื้อหุ้นสามัญ(วอแรนท์) การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาดีเอ็มเอ็มมีรายได้ที่ 3,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งบริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 4/2559 นอกจากนี้ยังรับรู้รายได้บริษัท อัลสตันส์ ที่ทำรายได้กว่า 1,500 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งบริษัทอื่นที่เคยเข้าซื้อ จึงคาดว่าปีนี้บริษัทจะมีรายได้โตกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 2,396.74  ล้านบาท และปี 2560 จะโตจากปีนี้อีกเท่าตัวเพราะรับรู้รายได้ดีเอ็มเอ็มเต็มปี

สำหรับแผนการลงทุนเพิ่มในปี 2560 นั้น บริษัทสนใจลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิมในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ส่วนแหล่งเงินทุนใหม่นั้นไม่ต้องการใช้เงินกู้เพราะบริษัทจะรักษาระดับหนี้สินต่อทุน(ดีอี)ไม่เกิน 1.7 เท่าจากปัจุบันอยู่ที่ 1.5 เท่าจึงอาจพิจารณาเรื่องการเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเชื่อว่าผลประกอบการที่ดีจะทำให้นักลงทุนให้การสนับสนุน

Advertisement

นายพิมล กล่าวอีกว่าสำหรับการออกจากยุโรปของอังกฤษ ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้ แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจอังกฤษยังไม่ได้รับผลกระทบ ยังมีการบริโภคตามปกติ และยอดขายของดีเอ็มเอ็มยังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคตบริษัทจะเร่งเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดโดยใช้สินค้าเป็นตัวนำ ทั้งนี้ ในประเด็นดังกล่าวบริษัทไม่ได้ห่วงเพราะเป็นปัญหาระยะสั้น เชื่อมั่นว่าประเทศอังกฤษจะปรับตัวได้ในเวลาไม่นานนัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image