กฟภ.เผย’หน่วยงานทหาร’ติดหนี้ค่าไฟ มากที่สุด ก.พลังงาน หนุนราชการติดตั้งโซลาร์เซลล์

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้หน่วยงานราชการศึกษาแนวทางในการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคา หรือลานกว้าง (โซลาร์เซลล์) ในหน่วยงานราชการ โดยให้กระทรวงพลังงานเป็นเจ้าภาพในการประสานงาน เนื่องจากงบประมาณจากภาครัฐในกลุ่มสาธารณูปโภค โดยเฉพาะอัตราค่าไฟฟ้าของหน่วยงานราชการมีค่าใช้จ่ายสูง และบางหน่วยงานมีภาระติดหนี้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จึงต้องการให้พลังงานโซลาร์เซลล์เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวซึ่งเป็นงบประมาณภาครัฐ

นายสราวุธกล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าว ล่าสุดนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงานได้สั่งการกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นหน่วยงานกลางในการประสานข้อมูลกับหน่วยราชการทั้งหมด นอกจากนี้ กระทรวงจะประสานกับสำนักงบประมาณเพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ในการกำหนดให้งบของหน่วยงานที่ให้ลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาและลานกว้าง นอกเหนือจากงบอุดหนุนที่มาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน วงเงินรวม 12,000 ล้านบาทซึ่งกระทรวงพลังงานดูแลอยู่

สำหรับต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ 42.2 ล้านบาทต่อ 1 เมกะวัตต์ ลดลงจากปี 2557 ที่ต้นทุนอยู่ที่ 54 ล้านบาทต่อ 1 เมกะวัตต์ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 35 บาท/เหรียญสหรัฐ เนื่องจากไทยยังไม่สามารถผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในไทยได้ มีเพียงการนำเข้าวัตถุดิบมาประกอบในไทยเท่านั้น โดยผู้ผลิตโซลาร์รายสำคัญของโลก อาทิ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี

รายงานข่าวจาก กฟภ.กล่าวว่า ปัจจุบันหน่วยงานทหารเป็นหน่วยงานที่ติดค้างหนี้ค่าไฟฟ้ามากที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image