‘ปชป.อีสาน’ แนะรัฐจับตาอีสาน เป็นพื้นที่เป้าหมายคนคิดไม่ดี หวังเปลี่ยนแปลงบางอย่าง

“ภูมิสรรค์” ยกเหตุผล 3 ข้อ วอน คสช. อนุญาตพรรคการเมืองช่วยรณรงค์ทำประชามติ ปูทางสู่ ปชต. ชี้ กรธ.ควรรับฟังและแก้ไขร่าง รธน.ให้ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และกิจกรรมพิเศษภาคอีสาน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า จากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการรณรงค์ประชามติไปแล้ว จึงอยากเรียนไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พรรคการเมืองได้เริ่มทำกิจกรรม โดยเฉพาะการช่วยรณรงค์ในข้อดีและข้อเสียที่ต้องรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะหน้าที่ที่สำคัญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คือ ต้องทำให้รัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับมากกว่าที่จะบอกว่า ถ้าประชามติไม่ผ่านจะทำอย่างนี้ เพราะฉะนั้น กรธ.ควรรับฟังและแก้ไขให้สมบูรณ์ดีที่สุดตั้งแต่แรกจนสู่ประชามติ เพื่อไม่ให้กลุ่มบุคคลที่จ้องทำลายความสามัคคีของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ใช้เป็นข้ออ้างทำให้เกิดความแตกแยกหรือนำไปสู่ความรุนแรงต่อไป

นายภูมิสรรค์กล่าวต่อว่า จึงขอฝาก คสช. 3 ประเด็น ดังนี้ 1.การป้องกันการคอร์รัปชั่น จะป้องกันโดยเพิ่มโทษ หรือป้องกันคนไม่ดีเข้าสู่ระบบรุนแรงแค่ไหน อย่างไร ในส่วนของนักการเมืองที่รักษาบ้านเมืองและหวังดีกับบ้านเมืองมายาวนาน จะไม่มีใครเกรงกลัว หรือไม่รับบทบัญญัติอย่างนี้แน่ ถ้าร่างด้วยเหตุด้วยผลและความเป็นจริง เพราะเรื่องนี้จะมีผลต่อนักการเมืองหรือข้าราชการเลวเท่านั้น 2.การอนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้และร่วมรณรงค์ในการทำประชามติ จะเป็นภาพลักษณ์และความรู้สึกที่ดีในการเริ่มกลับสู่ภาวะปกติของบ้านเมือง แต่หากใครใช้การรณรงค์ในการฉวยโอกาสสร้างความแตกแยกและความรุนแรง ก็ให้ คสช.ใช้กฎหมายจัดการอย่างเด็ดขาด และ 3.พื้นที่ที่เป็นเป้าหมายของกลุ่มที่ไม่หวังดีกับประเทศชาติ และต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างของสังคมการเมืองการปกครองไทย คือพื้นที่ภาคอีสานซึ่งมีประชากรมากที่สุด จึงอยากให้หน่วยงานความมั่นคงเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อย่าให้พวกเขาเอาความอ่อนโยนของพี่น้องชาวอีสานมาใช้เป็นเครื่องมือได้อีก ดังนั้น คสช.และ กรธ.ควรจะร่วมกันพิจารณาก่อนจะสาย และพรรค ปชป.พร้อมรณรงค์ถึงข้อดีข้อเสีย ในร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สังคมไทยกลับมาสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและสงบสุขอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image