“สุรเกียรติ์-สมภพ”มองเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นแท่นประธานาธิบดีสหรัฐ(คลิป)

ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ มองว่า เมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดี สหรัฐ อาจจะเป็นผลดี ต่อการค้าขายและการลงทุน เพราะ ทรัมป์ ประกาศชัดมาแต่ต้นว่าจะไม่เข้ามาแทรกแซงในภูมิภาค ไม่เผชิญหน้ากับจีน ทำให้บรรยากาศลดความตึงเครียดต่อกัน จะเป็นประโยชน์ต่ออาเซียน จะเกิดความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ แต่ระยะสั้น อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนบ้าง

นายสมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวถึงผลกระทบต่อประเทศไทยเมื่อ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ว่า จะมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยมากที่สุด ทั้งการส่งออกโดยตรงไปสหรัฐและการส่งสินค้าขั้นกลางไปยังประเทศอื่น ๆ ที่ไปจำหน่ายให้กับสหรัฐ ขณะที่ภาคการลงทุนจากต่างประเทศก็มีความเสี่ยงสูง เม็ดเงินลงทุนโดยตรงในภาคธุรกิจและลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ของไทยอาจจะน้อยลง ภาครัฐต้องรีบปรับกลยุทธ์ ลดการพึ่งพาการค้าการลงทุนจากต่างประเทศ

และต้องจับตานโยบายการเงินของสหรัฐต่อจากนี้ไป เพราะทรัมป์เคยวิพากษ์วิจารณ์ระบบการเงินของสหรัฐอย่างหนัก และมุ่งมั่นจะปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ อาจส่งผลให้นางเจเนต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟดลาออกจากตำแหน่งก็เป็นได้

Advertisement

สำหรับข้อดีที่ทรัมป์ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี ในเรื่องของการเมืองความมั่นคงของโลกที่น่าจะดีขึ้น เพราะต้องการให้สหรัฐถอนตัวจากพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลก อีกทั้งทรัมป์เชี่ยวชาญในเรื่องประสานผลประโยชน์เป็นอย่างดี ส่วนนโยบายสุดโต่งอื่นๆของทรัมป์น่าจะเป็นเพียงลีลาการหาเสียงเท่านั้น กว่าจะบังคับใช้จริงต้องผ่านการคัดกรองจากพรรครีพับรีกันและสภาอีกหลายขั้นตอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image