อาลีบาบาผนึกซีพี ไม่น่ากลัว แต่ทำไมแบงก์ หนาวๆร้อนๆ

น่าสงสัยไหมว่าเพราะเหตุใด “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกฯและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ต้องออกมาให้สัมภาษณ์ปลอบใจกรณี อาลีบาบาผนึกกลุ่มซีพี นั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เกิดกระแสหวั่นวิตกกันในขณะนี้
ข้อตกลงอันเกรียวกราวนั้นคือ การร่วมมือกันระหว่างบริการธุรกรรมทางการเงินยักษ์ใหญ่จากจีน คือ แอนท์ ไฟแนนเชียล (ANT Finacial) ผู้ให้บริการ อาลีเพย์ (Alipay) ที่เป็นธุรกิจเกี่ยวกับบริการธุรกรรมทางการเงินของอาลีบาบา (Alibaba)

กับฝั่งไทยคือ แอสเซนด์ มันนี่ (Ascend Money) บริษัทลูกของ แอสเซนด์ (Ascend) ซึ่งเป็นธุรกิจบริการการเงินในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่รู้จักกันในชื่อ True Money

@รวมกันแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

Advertisement

ANT Finacial+Alipay มีเครือข่ายบนออนไลน์ทั่วโลกและมีจุดให้บริการทำระเงินในจีนมากกว่า 1,500,000 จุด

Ascend+ True Money มีเครือข่ายบนออนไลน์ มีลูกค้าในระบบ 20 ล้านราย ทรูวอลเล็ต 4 ล้านราย และมีจุดให้บริการทำระเงินในไทยมากกว่า 20,000 จุด

รวมกันแล้วก็จะกลายเป็นเครือข่ายบริการการเงินทั้งออนไลน์และออฟไลน์(ไปทำธุรกรรมตามจุดชำระต่าง) ที่ใหญ่โตมโหฬารจริงๆ

Advertisement

@รวมกันแล้วสะดวกขึ้นอย่างไรบ้าง

ทีนี้คนไทยที่ใช้ True Money ไปเมืองจีน ก็ไม่ต้องแลกเงินไปให้เสียส่วนต่าง ใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ จ่าย-ซื้อ ในร้านค้า-สถานบริการที่รองรับ Alipay ได้เลย

เช่นเดียวกัน คนจีนที่ใช้ Alipay มาเที่ยวเมืองไทย ก็จ่ายค่าสินค้า-ซื้อบริการในทุกจุดที่รับชำระด้วย True Money แน่นอนว่ารวมถึงร้านเซเว่นอีเลฟเว่นกว่า 8,000 สาขาด้วยจ้า

@รวมกันแล้วค้าขายออนไลน์สบายจัง

มาที่การซื้อขายบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้ามาใช้ส่วนตัว หรือเอสเอ็มอี พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่สั่งสินค้าเข้ามาขาย จะฝั่งไทยหรือฝั่งจีนที่ใช้บริการ Alipay หรือ True Money อยู่แล้ว ก็ชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้เลย ไม่จำเป็นต้องโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือตัดจากบัตรเครดิต แบบที่นิยมทำกันในปัจจุบันอีกต่อไป

@เงินไม่พอขอกู้ขอสินเชื่อได้อีกด้วย

ไม่ใช่แค่สะดวกเฉพาะการซื้อขายโอนเงินเท่านั้น กรณีพ่อค้า แม่ค้า หรือเอสเอ็มอีที่อยากลงทุนเพิ่ม ขยายงาน แต่เงินหมุนเวียนไม่พอ ก็ยังขอใช้บริการกู้ยืมเงินจาก Alipay หรือ True Money โดยขอเพียงแค่ประวัติการค้าดี มีเงินหมุนเวียนไม่ติดขัด จำนวนลูกค้าเติบโตน่าพอใจ ก็จะได้เงินกู้โดยไม่ต้องง้อแบงก์เลย

@เครือข่ายที่น่ากลัว-ผูกขาด?

ไม่น่าแปลกที่ดีลของ อาลีบาบากับเครือซีพี จะถูกมองอย่างกังวล โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกิจบริการการเงิน-ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารพาณิชย์(อันนี้โดนเต็มๆ) เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ(ซึ่งก็ทำระบบเพย์เมนต์ออนไลน์หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกัน) รวมถึงกลุ่มธุรกิจ สตาร์ทอัพ ที่ส่วนใหญ่ก็จะต้องพึ่งพาการทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์หรือการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง

ต้องไม่ลืมว่า ANT Finacial , Alipay นั่นใหญ่ระดับโลก มีเครือข่ายการค้าออนไลน์แถวหน้าอย่าง Lazada อยู่ในมือ เมื่อผนวกกับเครือ ซีพี ซึ่งมีทั้ง บริการเครือข่าย True, True Money, มีเน็ตเวิร์คของร้านสะดวกซื้อ 7-11(พร้อมระบบลอจิสติกส์ชั้นเยี่ยม) ตอบโจทย์ได้ครบทั้ง ออนไลน์/ออฟไลน์

นั่นแหละคือความน่ากลัวว่า แล้วธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่มีอาวุธครบมือเช่นนี้ จะรับมือกันอย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image