‘เบส-อรพิมพ์’ เปิดใจพร้อมขอโทษ คนอีสาน เผยคลิปที่เห็นเป็นเพียงบางส่วน เจตนาเพื่อพูดปลุกใจ

เมื่อเวลา 18.30น. วันที่ 18 พฤศจิกายน เบส-อรพิมพ์ รักษาผล นักพูดสาวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ถามตรงๆ ทางช่องไทยรัฐทีวี ตอนหนึ่งระบุถึงคลิปที่มีการพาดพิงคนภาคอีสานว่า คลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่จังหวัดมหาสารคาม เกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2559 เบสได้รับความไว้วางใจพูดเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจและปิดท้ายด้วยเรื่องของพระองค์ท่าน ผู้ใหญ่เห็นว่าเราน่าจะพูดเรื่องการสร้างจิตสำนึกพลเมืองได้ เลยได้ไปงานของกองรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งไม่ใช่แค่ที่เดียว เบสไปหลายจังหวัด หลายภาค แล้ววิธีการสื่อสารของแต่ละภาคก็จะเป็นแบบนั้น จะเรียกคนภาคนั้นเป็นแบบนั้น เช่นคนภาคอีสาน คนภาคใต้ คนภาคเหนือ คนกรุงเทพฯ แต่กลุ่มก้อนของการพูดทั้งหมดจะเป็นกลุ่มก้อนของการรู้หน้าที่พลเมืองและการพูดเรื่องรักสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ซึ่งต้องยอมรับว่าในพื้นที่ที่เราไปอาจจะมีการเข้าใจผิดบ้าง หรือน้องๆ ไม่ได้รับข้อมูล หรือไม่ดด้รู้เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจบ้าง

“วิธีการสื่อสารของเบสถ้าเป็นผู้ใหญ่จะสื่อสารอีกแบบ แต่วิธีการสื่อสารกับเด็กจะใช้ภาษาเป็นกันเอง ภาษาแบบวัยรุ่นแบบเด็ก ถ้าผู้ใหญ่ฟังอาจจะสงสัยว่าทำไมเป็นภาษาง่ายๆ แต่เบสพยายามสื่อสารกับเด็ก ซึ่งวันนั้นคนฟังเป็นเยาวชนระดับมหาวิทยาลัย ที่รับฟังเกี่ยวกับหน้าที่พลเมือง เป้าหมายของงานอยากให้น้องๆ รู้หน้าที่ของการเป็นพลเมือง รักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์เพื่อให้เดินหน้าประเทศไทยต่อไป”

เบส-อรพิมพ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องการสื่อ ถ้าฟังทั้งหมด 1 ชั่วโมง 30 นาทีของการบรรยายจะเข้าใจ แต่ถ้าตัดออกเป็นก้อนๆ ตอนๆ ส่วนๆ ท่านจะไม่เข้าใจบริบทก่อนหน้าและหลังจากนั้นคืออะไร ก่อนหน้าเราโยงเรื่องพลเมือง จากนั้นโยงให้ทุกคนรักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ กลุ่มก้อนตรงกลางเป็นการปลุกใจในภาษาของเบส ให้ฮึกเหิมให้หวนกลับมาคิดถึงสิ่งที่ลืมไป ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการล่วงเกินหรือหยามหมิ่นเลย ถ้าเป็นภาคอื่นเบสก็พูดแบบนี้

“เบสอยากจะบอกว่าทุกที่ที่ไปเน้นแบบนี้หมดไม่ใช่แค่ภาคใดแต่ทุกที่มีคนที่เข้าใจถูกเข้าใจผิดหมด เพราะฉะนั้นทุกที่ที่มีการบรรยาย ถ้าจะบรรยายราบเรียบจะไม่ครอบคลุมบางส่วนที่อาจจะได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน เพราะฉะนั้นทุกที่ที่ไปจะหาข้อมูลก่อนว่าเราสมควรจะพูดอย่างไรให้กลุ่มคนตรงนั้น จึงมีการหาข้อมูลแล้วว่าภาคต่างๆทีไปจะเน้นเรื่องอะไรอย่างไร แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่นั่นไม่รักในหลวง เพราะทุกๆที่ที่ไปเบสก็พูดอย่างนี้ แต่คลิปที่ออกมาเป็นของภาคอีสานก็แค่นั้นเอง แต่เบสยืนยันว่าไม่ได้มีความหมายที่จะล่วงเกินแม้แต่นิดเดียว”

Advertisement

เบส-อรพิมพ์ กล่าวอีกว่า ประโยควันนั้นต้องการสื่อว่าวันนี้เราน่าจะหันกลับมาศึกษาเรียนรู้ มองภาพรวมของประเทศชาติบ้านเมือง อยากให้หันกลับมามองความเหน็ดเหนื่อยของสถาบันกษัตริย์ อยากให้หันกลับมามองการเดินหน้าของประเทศไทยที่จะเดินต่อไปได้ถ้าทุกคนหันมามองสิ่งที่มีความหมายร่วมกัน สิ่งที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิดตใจ ถ้าเรารักประเทศชาติเหมือนกันและมีในหลวงที่เรารักเหมือนกัน ถึงเวลาที่เราจะมามองสิ่งเดียวกันและรักสามัคคีกัน ไม่แตกแยก

เบส-อรพิมพ์ ยังได้กล่าวขอโทษประชาชนด้วยว่า “เบสอยากขอโทษ ไม่ได้ขอโทษเพื่อให้เรื่องจบ แต่ขอโทษจากหัวใจจริงๆ เบสทำงานด้านนี้มา 10 กว่าปี เพราะอย่างเดียวคือวันหนึ่งเบสอยากจะมีส่วนในการใช้เสียงของเบสในการช่วยสร้างสิ่งดีๆ ในประเทศชาติ วันนี้คำพูดตอนหนึ่งที่ถูกตัดออกมามันกลายเป็นการจุดชนวนบางอย่างของความแตกแยก

“เบสอยากขอโทษที่คำพูดของเบสไปทำให้พี่น้องชาวอีสานรู้สึกไม่ดี ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ทำงานภาคที่เบสไปเยอะที่สุดคือภาคอีสาน และภาคที่เบสผูกพันมากที่สุดในการทำงาน ตั้งแต่เริ่มต้นฝึกพูดมาก็คือ ภาคอีสาน เบสไม่มีทางที่จะคิดกับพี่น้องคนอีสานไม่ดี เพราะเบสเติบโตมาจากสายหน้าที่การเป็นนักพูดจากภาคอีสานก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เบสอยากจะพูดกับพี่น้องชาวอีสานมากที่สุดคือเบสขอโทษนะคะ ถ้าสิ่งที่เบสทำจากความตั้งใจในการทำงานมันไปกระทบความรู้สึกของท่าน เบสขอโทษด้วยหัวใจ ถึงเบสจะไม่ใช่คนอีสาน อยากขอโทษด้วยใจจริง ให้อภัยหรือไม่ให้อภัยก็ไม่เป็นไร แต่เบสไม่อยากให้สิ่งที่พูดออกมาจากความตั้งใจในการทำงานจุดชนวนให้เราไม่รักกันหรือแตกแยกกัน หรือมาทะเลาะกันในประเด็นที่เปราะบางมาก เบสไม่โทษใครเลยมันเป็นเพราะสิ่งที่เบสพูดไป ถ้าท่านได้ฟังทั้งหมดจะเข้าใจ ว่าเบสไม่มีเจตนาที่ไม่ดีเลยกับพี่น้องคนอีสาน”

Advertisement

ทั้งนี้ เบส-อรพิมพ์ ยังทิ้งท้ายด้วยว่า ขอให้สบายใจด้วยว่าจะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงการทำงาน เพื่อให้ท่านได้รู้ว่าเบสบริสุทธิ์ใจและยินดีจะทำงานให้กับพี่น้องทุกภาคต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image